นักวิจัยสร้าง "ระบบบันทึกวิดีโอ HDR" ได้สำเร็จ

by mk
19 January 2011 - 07:50

เทคนิคการถ่ายภาพแบบ High Dynamic Range (HDR) ช่วยให้เราเก็บภาพที่ใกล้เคียงกับสายตามนุษย์ได้มากขึ้น (รายละเอียดดูจาก Wikipedia) ตอนนี้ในตลาดเริ่มมีกล้องถ่ายภาพที่ถ่าย HDR ได้ในตัวออกวางขายบ้างแล้ว (iPhone ก็มีแล้ว)

ส่วนการถ่ายวิดีโอแบบ HDR ยังต้องใช้ความพยายามอยู่พอสมควร (ข่าวเก่า Soviet Montage สามารถทำการถ่ายวิดีโอแบบ HDR ได้สำเร็จ) วันนี้นักวิจัยจาก University of Warwick ในสหราชอาณาจักร สามารถสร้างระบบการบันทึกวิดีโอแบบ HDR ได้สำเร็จแล้ว

ระบบบันทึกวิดีโออันนี้จะบันทึกภาพความละเอียด 1080p ด้วยความถี่ 30 เฟรมต่อวินาที ที่น่าสนใจคือหนึ่งเฟรมจะถ่ายด้วย f-stop ที่ต่างกันถึง 20 ระดับ (ภาพ HDR ปัจจุบันใช้เพียง 3-4 ระดับ) เมื่อนำภาพเข้ากระบวนการประมวลผลให้ออกมาเป็น HDR ซอฟต์แวร์จะเลือกเพียงบาง f-stop เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

ปัญหาสำคัญของการเก็บภาพเยอะขนาดนี้คือเนื้อที่เก็บข้อมูล ตามข่าวบอกว่าหนึ่งเฟรมมีขนาด 24MB และต้องเก็บข้อมูลนาทีละ 42GB ซึ่งคณะนักวิจัยร่วมมือกับบริษัท goHDR พัฒนาเทคโนโลยีการบีบอัดภาพที่ช่วยลดขนาดลงได้ 100 เท่า

ชิ้นส่วนสุดท้ายในระบบถ่ายวิดีโอคือจอภาพ ซึ่งใช้จอ LED ฉายภาพลงไปบนแผง LCD ที่วางอยู่ข้างหน้าอีกที เทคนิคนี้ช่วยให้แสดงแสงได้ครบทุกสภาวะ

ทีมวิจัยให้สัมภาษณ์ว่า เทคนิคนี้จะช่วยพัฒนาการถ่ายทอดกีฬา (ซึ่งมีทั้งที่สว่างและมืดจากเงาขอบสนาม), ด้านการแพทย์ (กล้องผ่าตัด), กล้องรักษาความปลอดภัย และอาจรวมถึงการสร้างภาพยนตร์ด้วย

ที่มา - Gizmag

Blognone Jobs Premium