Firefox 4 รองรับส่วนเสริมแบบที่ไม่ต้องเริ่มโปรแกรมใหม่แล้ว

by Chengings
19 January 2011 - 09:26

ใครๆ ก็รู้ว่าส่วนเสริมของ Firefox นั้นมีพลังล้นเหลือ สามารถเพิ่มความสามารถและตกแต่งให้ Firefox ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด แต่บางที่ส่วนเสริมง่ายๆ เช่นเพิ่มปุ่มหรือแสดงผลอะไรบางอย่างกลับต้องการการเริ่ม Firefox ใหม่หลังจากติดตั้ง

แต่นั่นมันสมัยก่อน ใน Firefox 3.6 เราได้เห็นการเปลี่ยนชุดตกแต่ง (Theme) แบบไม่ต้องเริ่ม Firefox ใหม่แล้ว และตอนนี้ Firefox 4.0 (ตอนนี้ยังเป็นเบต้า) หรือโปรแกรมตัวอื่นที่เป็น Gecko 2.0 อย่าง Thunderbird 3.3 หรือ SeaMonkey 2.1 รองรับการติดตั้งส่วนขยาย (Extension) โดยไม่ต้องเริ่ม Firefox ใหม่ เพราะใน 4.0 ได้เอาคุณสมบัติแบบเดียวกันกับ Mozilla Jetpack รวมตัวเข้ามาเป็นฟีเจอร์เรียบร้อยแล้ว

สำหรับส่วนขยายของ 4.0 ตอนนี้มีสองอย่างคือ

- ต้องการเริ่ม Firefox ใหม่ ซึ่งเขียนด้วย XUL (รายละเอียดเพิ่มเติม XUL School Tutorial) - ไม่ต้องเริ่ม Firefox ใหม่ ซึ่งเขียนด้วย Mozilla Labs Add-on Builder (รายละเอียดเพิ่มเติม Bootstrapped extensions และBootstrap Jones – Adventures in Restartless Add-on)

นับว่าตอนนี้ Mozilla ก็ถือไพ่เหนือกว่าเบราว์เซอร์เจ้าอื่นๆ เพราะรองรับส่วนขยายที่ต้องการการเริ่มใหม่ และไม่ต้องการการเริ่มใหม่ ซึ่งอันหลังเทียบชั้นกับส่วนขยายของเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ เพราะเขียนด้วย HTML, CSS และ JavaScript เหมือนกัน

แถม Firefox มีความพิเศษกว่าตรงที่มี JavaScript library ยอดนิยมอย่าง jQuery มาด้วยในตัวและที่มีมาด้วยก็เพราะ John Resig คนสร้าง jQuery ก็เป็นหนึ่งในพนักงานของ Mozilla ตำแหน่ง JavaScript Tool Developer

บรรยายอย่างเดียวคงไม่สนุกลองของจริงกันเลยดีกว่า ถ้าใครใช้ Firefox 4.0 Beta 7 ขึ้นไป ลองโหลดส่วนขยายที่ชื่อ Easy App Tabs กันดู ซึ่งส่วนขยายตัวนี้เอาไว้ดับเบิ้ลคลิกบนแท็บแล้วมันจะเป็นการหมุดให้เป็น app tab จากปกติที่เราต้องคลิกขวาแล้วหมุดเอง ถ้าคนไม่มี Firefox 4 Beta ก็ดูวิดีโอข้างล่างนี้ได้เลย

จากวิดีโอเราสามารถติดตั้งและเปิดปิดการใช้งานส่วนเสริมแบบนี้ได้ทันที ดูได้จากที่ผมปิดใช้งานไปแล้วจะไม่สามารถดับเบิ้ลคลิกกลับไปเป็น App Tab ได้

ตอนนี้ส่วนขยายไหนที่ต้องการหรือไม่ต้องการการเริ่มใหม่ในหน้า Mozilla Add-ons ตอนนี้ยังแยกกันไม่ออก สงสัยต้องรอใกล้ๆ 4.0 ออกแล้วจะมีตัวแบ่งแยกล่ะมั้ง ถ้าไม่ ก็ไปรายงานว่าเป็นบั๊กว่าเราแยกมันไม่ออกนะ

ที่มา - หมาไฟ ผ่าน MDC Doc Center

หมายเหตุ นักพัฒนาเว็บท่านใดอยากเรียนรู้การพัฒนาส่วนขยายด้วย Add-on Builder ให้ไปอ่านตามลิงก์ข้างบน แต่ถ้าอยากได้ workshop จริงๆ รวมตัวกันมาเยอะๆ แล้วเรียก Dietrich Ayala พนักงานของ Mozilla ที่เกี่ยวของกับ extension โดยตรงมาได้เลยเพราะเขายังอยู่ที่เชียงใหม่และพร้อมไปไหนมาไหนได้ทุกเมื่อที่เกี่ยวข้องกับงานของ Mozilla

Blognone Jobs Premium