เมื่อวงการ AI หันมาแข่ง StarCraft

by mk
21 January 2011 - 07:04

แวดวงนักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI หรือ artificial intelligence) กำลังมีเครื่องมือทดสอบความสามารถของ AI ชนิดใหม่ จากเดิมที่เคยใช้หมากรุก โกะ หรือไพ่โป๊กเกอร์

เครื่องมือนั้นคือเกมวางแผนการรบที่ได้รับการยกย่องว่า "ดีที่สุด" และ "สมดุลที่สุด" อย่าง StarCraft ภาคแรก นักวิจัยให้เหตุผลว่า StarCraft มีองค์ประกอบหลายๆ ส่วนที่เหมาะสำหรับการทดสอบ AI เช่น การบริหารทรัพยากร, การสั่งงานยูนิตในการรบ, แผนที่ที่มองไม่เห็นในระยะไกล และโจทย์ทั้งหมดต้องตอบสนองพร้อมๆ กันแบบเรียลไทม์ในเวลาที่จำกัด ถือเป็นความท้าทายมากสำหรับคนสร้าง AI

ในอดีต เกม RTS ถูกนำมาใช้ในวงการวิจัยอยู่บ้าง เพียงแต่เกมที่เป็นโอเพนซอร์สนั้นไม่สมบูรณ์เท่าไร และเกมที่ขายในเชิงพาณิชย์ก็ปิดซอร์สเข้าถึงไม่ได้ แต่เมื่อมีคนสร้าง Brood War API (BWAPI) ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือแบบโอเพนซอร์สสำหรับสั่งงานยูนิตหรือข้อดูข้อมูลภายในเกม StarCraft ก็มีคนเสนอไอเดียว่าน่าจะจัดแข่งขัน StarCraft AI ที่ให้ AI จากแต่ละมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานวิจัยมาเล่นเกมแข่งกัน

การแข่ง StarCraft AI ถูกจัดขึ้นภายใต้งานสัมมนา 2010 Artificial Intelligence and Interactive Digital Entertainment (AIIDE) ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในเดือนตุลาคม 2010 และเว็บไซต์ Ars Technica มีบทความเบื้องหลังทีมที่ชนะ Berkeley Overmind จากมหาวิทยาลัยเบิร์กเลย์ ให้อ่านกัน

รายละเอียดดูกันเองจากต้นฉบับ ส่วนอันนี้เป็นวิดีโอตัวอย่างการควบคุมเกมของ AI ในการล่อศัตรูออกจากฐาน

ในการทดสอบภายในของทีม Berkeley Overmind ก่อนทำการแข่งขัน AI สามารถเอาชนะ Oriol Vinyals นักศึกษาปริญญาเอกที่เคยเป็นแชมป์ StarCraft ของสเปน และติด 16 อันดับแรกของยุโรปลงได้

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium