พนักงานโรงแรมโดนให้ออกจากงานหลังทวีตถึงดารา

by wiennat
28 January 2011 - 07:38

ปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวนับเป็นปัญหาระดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็นในโลกออฟไลน์หรือออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายสังคมแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะบางครั้งแค่เพียงทวีตข้อความก็ถูกไล่ออกจากงานได้แล้ว โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้งานทวิตเตอร์มากระดับครองอันดับหนึ่งจำนวนทวีตต่อนาทีมากที่สุดในโลก

อาโออิ ทาเคนากะ พนักงานพาร์ทไทม์ของโรงแรมเวสท์อิน โตเกียวนั้นได้พบเห็นนางแบบมิโฮะ ทานากะควงคู่มากับนักฟุตบอลเจลีกจุนอิชิ อินาโมโต เพื่อรับประทานอาหารกันในโรงแรม หลังจากนั้นเธอจึงทำการทวีตในสิ่งที่เธอพบเห็นดังนี้ (คาดว่าหลังจากที่เลิกงานแล้ว :ผู้แปล)

Junichi Inamoto and Miho Tanaka have come to the restaurant. Miho Tanaka’s face is so small and cute…Looks like the two of them will stay the night : )

จุนอิชิ อินาโมโตกับมิโฮะ ทานากะ มาทานอาหารที่ภัตตาคาร(ของโรงแรม) หน้าของมิโฮะเล็กแล้วก็น่ารักมาก ดูเหมือนว่าทั้งคู่จะค้างที่โรงแรมนี้ด้วยล่ะ :)

ในเวลาไม่นานข่าวนี้ก็ถูกส่งต่อไปในอินเทอร์เน็ตและกลายเป็นข่าวในสื่อกระแสหลัก เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่เธอไม่สามารถรักษาความลับของลูกค้าของโรงแรมไว้ได้ เธอจึงถูกให้ออกจากงาน (ท้ายที่สุดแล้วเซเลปทั้งสองก็ออกมาปฎิเสธว่าเพียงมาทานอาหารฉลองงานวันเกิดเท่านั้น ไม่ได้ค้างที่โรงแรมนั้น)

จริงๆ ก็ดูไม่ใช่การทำเกินกว่าเหตุแต่อย่างใด นี่อาจจะเป็นบทเรียนที่ดีว่าควรมีสติก่อนทวีตทุกครั้ง หรือไม่ก็ Protect timeline ซะ

แถมท้ายว่าด้วยวัฒนธรรมที่การเคารพสิทธิส่วนบุคคลของญี่ปุ่นทำให้เรื่องปาปารัซซี่ หรือการแอบถ่ายเป็นเรื่องรุนแรงมาก และด้วยเรื่องสิทธิส่วนบุคคลนี้เองที่อาจทำให้ Facebook ซึ่งบังคับว่าต้องใช้ชื่อนามสกุลจริง นั้นมีผู้ใช้น้อยกว่าเครือข่ายอื่นๆ ของญี่ปุ่นอย่าง Mixi หรือ Gree ที่อนุญาตให้ใช้นามแฝงได้

ที่มา - Japan Trends

Blognone Jobs Premium