Facebook ออกเครื่องมือช่วยวัดประสิทธิภาพเกม HTML5

by mk
28 January 2011 - 10:58

กระแส HTML5 เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ Facebook ซึ่งทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจากเกมที่สร้างด้วย Flash ก็ออกมากระตุ้นให้นักพัฒนาใช้ HTML5 สร้างเกมมากขึ้น

แต่เนื่องจาก HTML5 ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ และยังไม่ค่อยมีใครนำไปใช้สร้างเกมกันมากนัก Facebook เลยออกเครื่องมือช่วยทดสอบประสิทธิภาพว่าเกมที่สร้างด้วย HTML5 ใช้งานได้ดีแค่ไหน

เครื่องมือของ Facebook เป็นเครื่องมือแบบคอมมานด์ไลน์ ใช้ชื่อว่า JSGameBench ในเวอร์ชันแรก 0.1 ยังทดสอบได้แค่อัตราการแสดงภาพ (animating sprite) ว่าเบราว์เซอร์แต่ละตัวสามารถแสดงภาพได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่าถ้าเอาเกม HTML5 ไปรันแล้วจะลื่น-กระตุกเพียงใด

จากผลการทดสอบของ Facebook เอง ปรากฎว่า IE9 เป็นแชมป์ ตามมาด้วย Chrome 10 รุ่นบนวินโดวส์ สาเหตุที่ IE9 ทำคะแนนได้มากคงเป็นเพราะฟีเจอร์ hardware acceleration นั่นเอง

ในอนาคต Facebook จะพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มเติมอีก เช่น ทดสอบการส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย, การซิงค์ข้อมูลระหว่างเกมกับเซิร์ฟเวอร์, การทำงานกับเบราว์เซอร์บนมือถือ เป็นต้น

จากข้อมูลที่ Facebook ได้ในการทดสอบ พบว่าเบราว์เซอร์แต่ละตัวยังแสดงผล HTML5 ได้แตกต่างกันมาก และ Facebook จะพยายามเสนอข้อมูลไปยังผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ให้แก้ปัญหาทางเทคนิคหลายๆ อย่างต่อไป

ที่มา - Facebook Engineering's Notes, CNET

Blognone Jobs Premium