Forrester พยากรณ์ "นโยบายของออราเคิล จะจำกัดความแพร่หลายของจาวา"

by mk
29 January 2011 - 08:04

บริษัทวิจัย Forrester Research ออกรายงานพยากรณ์อนาคตของจาวา หลังอยู่ภายใต้การกำกับทิศทางจากออราเคิล รายงานชิ้นนี้ Forrester หาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บริษัทใหญ่ๆ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับจาวา รวมถึงสัมภาษณ์นักพัฒนาทั้งผ่านเว็บไซต์และในงานสัมมนาอย่าง JavaOne

ตัวรายงานฉบับเต็มขายราคา 499 ดอลลาร์ แต่เราก็พออ่านเนื้อหาบางส่วนของรายงานได้จากบล็อกของ Forrester และเว็บไซต์บางแห่งที่ได้อ่านรายงานฉบับนี้

เนื้อหาแบบสรุปก็คือ นโยบายใหม่ของออราเคิลจะทำเงินจากจาวาได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการที่คนใช้จาวาน้อยลง และจาวาจะมีสถานะคล้ายกับ COBOL คือใช้เฉพาะในองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น

Forrester ชมออราเคิลว่าเข้ามาแก้ปัญหาเรื่อง "ความล่าช้า" ในการออกจาวารุ่นใหม่ๆ โดยตั้งเป้าออก Java SE 7 และ Java SE 8 ภายในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ (ดูภาพแรกประกอบ) การออกรุ่นอย่างสม่ำเสมอเป็นผลดีต่อลูกค้าองค์กร ที่จะวางนโยบายล่วงหน้าได้ว่าควรปรับรุ่นตามบ่อยแค่ไหน

แต่ Forrester บอกว่าสิ่งที่ออราเคิลยังไม่ได้แก้ไขคือ "ความซับซ้อน" ของแพลตฟอร์มจาวา ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่ทำให้จาวาด้้อยกว่า .NET นอกจากนี้ นโยบายการควบคุมแบบ "บนลงล่าง" (top-down) ของออราเคิล จะทำให้จาวาไม่ถูกใช้ในตลาดใหม่ๆ อย่าง rich internet platform, business process management และมีฟีเจอร์ด้านเทคนิคตามไม่ทันภาษาใหม่ๆ อย่าง Ruby ด้วย

Forrester แจกแจงว่าออราเคิลเข้ามาเปลี่ยนทิศทางของจาวาเดิม ดังนี้

  • ออราเคิลจะเป็นคนกุมทิศทางแกนของแพลตฟอร์มจาวา (Java SE) แต่เพียงผู้เดียว ออราเคิลจะรับความเห็นจากพาร์ทเนอร์ที่ใกล้ชิดรายอื่นบ้าง (ดูภาพที่สองประกอบ) ผ่านโครงการ OpenJDK
  • OpenJDK จะไม่เปิดกว้างอย่างแท้จริง แม้จะใช้สัญญาอนุญาต GPL เช่นโครงการโอเพนซอร์สทั่วไป แต่ก็มีเงื่อนไขอื่นๆ อย่างเช่น TCK ที่เคยมีปัญหากับ Apache ซ้อนอยู่อีกชั้น ความขัดแย้งกับ Apache จะทำให้นักพัฒนาจาวาส่วนหนึ่งถอยออกห่างออราเคิล และหันไปทุ่มแรงพัฒนาโครงการอื่นในตระกูล Apache แทน
  • Java Community Process (JCP) ตายแล้ว Forrester คาดว่าออราเคิลจะสร้างองค์กรใหม่ขึ้นมารับหน้าที่แทน โดยเป็นตัวแทนของออราเคิลและไอบีเอ็ม (ซึ่งกลับลำมาอยู่ฝ่ายเดียวกับออราเคิล) ในการควบคุมทิศทางของจาวา
  • เมื่อออราเคิลผูกขาดตัวแกนของแพลตฟอร์มจาวา การแข่งขันจะย้ายจากแกนหลักไปอยู่ที่เฟรมเวิร์คระดับสูงอื่นๆ แทน แนวโน้มนี้เกิดขึ้นมาสักระยะแล้ว และจะมากขึ้นเรื่อยๆ
  • นักพัฒนารุ่นใหม่จะเริ่มหันเขียนจาวาเป็นภาษาแรกน้อยลง เหตุเพราะจาวากลายเป็นภาษาสำหรับเซิร์ฟเวอร์ และสุดท้ายนักพัฒนาจะมองว่าจาวาเป็นภาษาที่ใช้เฉพาะในองค์กรขนาดใหญ่แบบเดียวกับ COBOL ส่วนสถาบันการศึกษาจะเริ่มสอนภาษาอื่นแทน เช่น JavaScript และ HTML5 ที่จับต้องได้ในฝั่งไคลเอนท์มากกว่า

โดยสรุปก็คือ Java 7 และ Java 8 จะเดินหน้าต่อไป แต่จะจำกัดอยู่เฉพาะในวงของออราเคิลและพาร์ทเนอร์ใกล้ชิด องค์กรขนาดใหญ่จะชอบการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนนวัตกรรมใหม่ๆ จากโครงการโอเพนซอร์สจะไปเกิดที่อื่นแทน และองค์กรขนาดเล็กที่ไม่ต้องการพลังของจาวา จะมองหาเครื่องมืออื่นๆ อย่าง LAMP และ HTML5

ที่มา - Forrester Blog, NetworkWorld
ภาพประกอบจาก ReadWriteWeb (1), ReadWriteWeb (2)

เว็บไซต์ ReadWriteWeb เล่นประเด็นนี้เยอะ โดยตั้งโพลสอบถามผู้อ่านว่ามองหาแพลตฟอร์มอื่นใช้แทนจาวาหรือไม่ ผลที่ได้คือ "ใช่" รวมกันประมาณ 57% รายละเอียดดูกันเองตามลิงก์ครับ

Blognone Jobs Premium