บันทึกภายในของ Stephen Elop "โนเกียกำลังยืนอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ไฟไหม้"

by mk
9 February 2011 - 12:56

เว็บไซต์ Engadget ได้บันทึกภายในที่ซีอีโอ Stephen Elop ส่งถึงพนักงานของโนเกียทุกคน บันทึกชิ้นนี้น่าสนใจมากเพราะ Elop ยอมรับสถานการณ์ของโนเกียที่กำลังเสียเปรียบในตลาดทุกระดับ และบอกใบ้ถึงการเปลี่ยนแปลงระดับยุทธศาสตร์ของโนเกียที่จะเปิดเผยในเร็วๆ นี้

Elop เริ่มเขียนบันทึกโดยเล่าถึงผู้ชายคนหนึ่งที่ทำงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน (oil platform) ในทะเลเหนือ เขานอนหลับอยู่และตื่นขึ้นเพราะเสียงระเบิด จากนั้นพบว่าแทนขุดเจาะน้ำมันถูกไฟไหม้อย่างหนัก เขาเอาตัวรอดไปถึงขอบของแท่นขุดเจาะน้ำมัน มองลงไปข้างล่างก็พบกับความมืดมิดของทะเลยามค่ำคืน

ทางเลือกของผู้ชายที่ยืนอยู่บน "แท่นขุดเจาะน้ำมันที่ไฟไหม้" (burning platform) ก็คือยืนอยู่บนแท่นและโดนไฟคลอก หรือกระโดดลงน้ำเย็นจัดที่อยู่เบื้องล่าง 30 เมตร สุดท้ายเขาตัดสินใจกระโดด (ซึ่งเป็นทางเลือกที่ไม่มีวันเกิดขึ้นถ้าอยู่ในสถานการณ์ปกติ) และสุดท้ายก็รอดชีวิตไปได้

Elop บอกว่า "เรา (โนเกีย) กำลังยืนอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ไฟไหม้เช่นกัน" และตอนนี้ต้องตัดสินใจว่าจะกระโดดลงไปหรือไม่

Elop เล่าว่าตั้งแต่เขามารับตำแหน่งก็พูดคุยกับคนจำนวนมากทั้งในและนอกองค์กร จากการพูดคุยเหล่านี้ เขาสรุปได้ว่าโนเกียกำลังอยู่บนแท่นที่ไฟไหม้แน่นอน

ไฟที่กำลังล้อมโนเกียอยู่ได้แก่ แอปเปิล แอนดรอยด์ และมือถือจากจีน

Elop สรุปว่าแอปเปิลครองตลาดมือถือระดับบน iPhone ออกครั้งแรกในปี 2007 และโนเกียยังไม่มีมือถือที่มาต่อกรได้แบบสูสี ส่วนแอนดรอยด์ครองตลาดมือถือระดับกลาง อีกทั้งยังบุกลงตลาดมือถือที่ราคาถูก แอนดรอยด์มาจากที่ไหนไม่รู้เมื่อ 2 ปีที่แล้วและตอนนี้แย่งเบอร์หนึ่งมาจาก Symbian ได้แล้ว

ส่วนมือถือจากจีน Elop อ้างถึงชิปเซ็ตจากบริษัท MediaTek ที่ออกสู่ตลาดในปี 2008 ที่ช่วยให้ผู้ผลิตมือถือจีนกดราคาเครื่องได้ถูกมาก จนกินตลาดได้ 1/3 ของมือถือราคาถูกแล้ว

Elop บอกว่าโนเกียกำลังโดนรุมในตลาดทุกระดับชั้น และโนเกียเคยคิดว่าตัวเองตัดสินใจถูกมาโดยตลอด แต่ตอนนี้โนเกียตามหลังคู่แข่งหลายปี โนเกียเคยหวังว่า MeeGo จะครองตลาดบนแต่ภายในปี 2011 โนเกียน่าจะมีมือถือ MeeGo ขายเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ส่วน Symbian ที่เคยผงาดก็ไม่สามารถเจาะตลาดอเมริกาเหนือได้ และมีกระบวนการพัฒนาแอพที่ยุ่งยากจนนักพัฒนาถอยหนี สำหรับตลาดล่างก็โดนจีนตีในด้านราคาและความเร็วในการผลิต

Elop มองว่า "โนเกียกำลังต่อสู้โดยไม่มีอาวุธที่ดีพอ" และคนของโนเกียมักจำกัดความคิดที่ราคาของตัวเครื่องมือถือ แต่ตลาดเปลี่ยนไปแล้ว จากการขายเครื่องมาเป็นการขายระบบ (ecosystem)

ตอนนี้โนเกียถูกบริษัทวิเคราะห์การเงินลดอันดับเครดิตลง และจากการสำรวจในหลายประเทศ ความนิยมในแบรนด์โนเกียก็ลดลง และ Elop ยังบอกว่าทัศนคติของคนโนเกียเองก็มีผลต่อผลงานของบริษัทเช่นกัน เหมือนกับ "เทน้ำมันไว้บนแท่นขุดเจาะน้ำมันก่อนไฟไหม้"

Elop ปิดท้ายว่ากำลังสร้าง "ทางออก" ที่จะพาโนเกียกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงบริษัทโนเกียครั้งใหญ่ เขาจะเปิดเผยเรื่องนี้ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium