Blognone Kindle Edition

by mk
10 February 2011 - 04:24

ก่อนหน้านี้เราประกาศอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว ตอนนี้แก้บั๊กเสร็จ (เกือบหมด) ก็ได้เวลาประกาศอย่างเป็นทางการบนหน้าแรกของเว็บ

นโยบายของ Blognone ต่ออุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ ที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์แบบพีซีแบบดั้งเดิมก็คือ "เราจะไปอยู่บนทุกที่ เท่าที่มีปัญญาทำและมีอุปกรณ์ทดสอบ"

รอบนี้เราปรับหน้าเว็บให้เหมาะกับ Kindle 3 ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ยอดนิยม แถวนี้ก็มีคนใช้กันไม่น้อย

Kindle 3 เป็นเครื่องอ่านอีบุ๊กรุ่นแรกของ Amazon ที่ยัด WebKit เข้ามาด้วย ทำให้การแสดงผลหน้าเว็บดูดีขึ้นมากจนเกือบเทียบเท่าเบราว์เซอร์ทั่วไป อย่างไรก็ตาม วิธีการป้อนข้อมูลของ Kindle 3 จะต่างจากพีซี (ที่ใช้เมาส์) หรือมือถือจอสัมผัส (ที่ใช้นิ้ว) อยู่พอสมควร เราจึงปรับหน้าเว็บเวอร์ชัน Kindle ดังนี้

  • ปรับขนาดหน้าจอให้พอดีกับการอ่านบน Kindle 3 ในแนวตั้ง (600x800 พิกเซล)
  • ปรับขนาดของฟอนต์ให้ใหญ่พอจนไม่ต้องซูม (ส่วนเรื่องฟอนต์ไม่สวยเป็นข้อจำกัดของ Kindle เองนะครับ)
  • ปรับ contrast ระหว่างพื้นหลังกับตัวอักษรให้อ่านง่ายสบายตา (ถ้าใช้เบราว์เซอร์ตัวอื่นเปิดจะเห็นเป็นสีขาวดำ)

Blognone รุ่น Kindle Edition สามารถอ่านข่าวได้ตามปกติทุกประการ ล็อกอินเพื่ออ่าน-เขียนคอมเมนต์ใหม่ได้ และสถานะของคอมเมนต์ที่อ่านก็จะซิงก์กับบัญชีใน Blognone รุ่นปกติด้วย

ผมทดสอบ Blognone Kindle Edition กับ Kindle 3 เท่านั้น (สำหรับ Kindle รุ่นก่อนหน้านี้และ Kindle DX ซึ่งไม่ได้ใช้เบราว์เซอร์ WebKit จะไม่รองรับแล้ว) แต่คิดว่าเครื่องอ่านอีบุ๊กรุ่นอื่นๆ ที่ใช้จอ 600x800 ตามอย่าง Kindle ก็น่าจะใช้ได้เหมือนกัน ถ้าพบปัญหาอะไรก็แจ้งไว้ได้ในคอมเมนต์ครับ

ถ้าพร้อมแล้วก็ลองเข้าไปทดสอบกันที่ kindle.blognone.com

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: ทำไมไม่มี Blognone สำหรับ "อุปกรณ์ ABC" บ้าง?

ตอบ: ผมคงทำให้ได้เท่าที่มีอุปกรณ์ทดสอบครับ ถ้าอยากทำรุ่นสำหรับอุปกรณ์ที่ตัวเองใช้ก็ยินดีรับเสมอ และยินดีให้เป็น official edition ของ Blognone ด้วย ถ้าอยากทำจริงๆ ก็ติดต่อมาได้โดยตรง

ส่วนอุปกรณ์มือถือตระกูลจอสัมผัส เดี๋ยวจะยกเครื่อง m.blognone.com ใหม่ในเร็วๆ นี้ น่าจะใช้ด้วยกันได้หมด

Blognone Jobs Premium