อนาคตที่ยังไม่ชัดเจนของ Qt

by mk
12 February 2011 - 11:40

หลังโนเกียประกาศจับมือกับไมโครซอฟท์ทำ Windows Phone ความไม่แน่นอนก็เกิดขึ้นกับซอฟต์แวร์ฝ่ายต่างๆ ของโนเกียกันถ้วนหน้า พนักงานฝ่าย Symbian แสดงความไม่พอใจผ่านการประท้วง ส่วน MeeGo ก็เอาตัวรอดมาได้เพราะอินเทลบอกว่ายังหนุนอยู่

อีกฝ่ายที่หลายๆ คนอาจลืมหรือมองข้ามไปคือ Qt เครื่องมือพัฒนาแบบข้ามแพลตฟอร์มที่โนเกียซื้อมาทั้งบริษัท และหวังจะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง Symbian กับ MeeGo ในอนาคต

ถึงแม้ Qt จะสามารถใช้ได้บนแพลตฟอร์มเป็นจำนวนมาก (ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ KDE และ Google Earth) แต่เมื่อเจ้าของปัจจุบันเป็น Nokia ที่ทำท่าว่าจะทิ้ง Symbian/MeeGo ในเร็วๆ นี้ พนักงานฝ่าย Qt และโปรแกรมเมอร์ที่หากินกับ Qt จึงมีแต่คำถาม (ที่ยังไม่มีคำตอบ) ว่า "โนเกียจะเอายังไงกับ Qt กันแน่"

ข้อมูลสำคัญที่เรามีตอนนี้คือทวีตของ @qtbynokia

Everyone who asked about Qt's future, please stay tuned. We need to understand things better and will come back to you.less than a minute ago via HootSuite

Qt Web Team
qtbynokia

ดูจากข้อความแล้ว ทีม Qt เองก็คงยังไม่ได้คุยถึงอนาคตกับผู้บริหารระดับสูงของโนเกียแต่อย่างใด ในส่วนของพนักงาน Qt และตัวบริษัทก็คงต้องรอท่าทีจากโนเกียต่อไป

ฝั่งชุมชนโอเพนซอร์ส Thiago Macieira หนึ่งในสมาชิกของ KDE (เขาเป็นพนักงานของโนเกียด้วย) เขียนบอกใน mailing list ของ Qt ว่าโครงการ Qt ภาคโอเพนซอร์สจะยังไม่หยุดพัฒนา แต่ก็ไม่มีรายละเอียดอื่นๆ ที่มากกว่านี้

ผมคิดว่าโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดคือโนเกียขายฝ่าย Qt ต่อให้อินเทล หรือไม่ก็ทีมพัฒนา Qt (บริษัท TrollTech เดิม) อาจแยกตัวออกมาตั้งบริษัทกันใหม่ครับ ส่วนเทคโนโลยี Qt น่าจะไปต่อได้อีกมาก

ที่มา - บล็อกของ Robin Burchell

Blognone Jobs Premium