ไมโครซอฟท์จะอนุญาตให้โนเกียปรับแต่งหน้าตา WP7 ได้ตามใจชอบ?

by PaPaSEK
12 February 2011 - 18:23

ยังคงเป็นข่าวต่อเนื่องกับเรื่องราวของไมโครซอฟท์และโนเกีย หลังจากที่มีข่าวอย่างเป็นทางการว่าสองยักษ์ใหญ่ได้ประกาศร่วมมือกันจนเป็นที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด น่าสนใจถึงขนาดที่คุณ mk ยังเขียนบทวิเคราะห์ถึง และไม่นานหลังจากนั้น ทุกคนก็ได้เห็นภาพที่คิดว่าจะเป็นต้นแบบที่เกิดจากความร่วมมือครั้งนี้หลุดออกมา (มันบังเอิญดีจริงๆ)

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นดีเห็นงามกับความร่วมมือครั้งนี้เพราะพนักงานของโนเกียในส่วนที่ดูแลซิมเบียนก็ได้ออกมาประท้วงเพราะรู้สึกไม่แน่ใจว่าหม้อข้าวของตัวเองกำลังถูกทุบอยู่รึเปล่า

ในวันเดียวกันกับที่โนเกียประกาศความร่วมมือกับไมโครซอฟท์นั้นเอง ก็ได้มีคนถาม Stephen Elop ขึ้นมาว่า "โนเกียจะได้รับสิทธิให้ปรับแต่งทุกอย่างของ Windows Phone 7 เพื่อสร้างความแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ หรือไม่" ซึ่งคำตอบคือ "ใช่"

แต่ Stephen Elop ก็ยังรีบพูดต่อว่า "โนเกียคงจะไม่ใช้สิทธิตรงนี้เอาไปปรับแต่งพร่ำเพรื่อ แต่จะเจาะจงไปที่การปรับแต่งเพื่อ Compatibility มากกว่า" (ผมขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษเพราะคิดว่ามันมีความหมายที่ครอบคลุมมากกว่า)

ก็คอยดูกันต่อไปครับ เพราะผมคิดว่าหลังจากนี้ไมโครซอฟท์คงจะต้องตอบคำถามของซี้เก่าอย่าง HTC ที่ผลิตโทรศัพท์ตระกูล Windows มานานเพราะ HTC เคยขอปรับแต่งหน้าตา Windows Phone ให้เป็นรูปแบบของ Sense UI แต่ไมโครซอฟท์ไม่อนุญาตให้ซี้เก่าทำเช่นนั้น และยังมี Samsung ที่แม้จะเป็นน้องใหม่แต่ก็ถือเป็นยักษ์ใหญ่อีกเจ้านึง (เพราะเจ้านี้เน้น Mass Production)

งานนี้ดูท่าโนเกียและไมโครซอฟท์น่าจะมีอะไรมากกว่าที่เราๆ คิดซะแล้วครับ

ที่มา - engadget

Blognone Jobs Premium