MPEG LA เตรียมเปิดสงครามกับ WebM เปิดพิจารณาสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง

by lew
12 February 2011 - 19:49

หลังจากที่กูเกิลเข้าซื้อบริษัท On2 เพื่อเปิดมาตรฐาน VP8 ให้ทุกคนใช้งานได้ฟรีแม้บริษัทต่างๆ จะมีท่าทีต่างกันไป แต่บริษัทที่เสียผลประโยชน์อย่างชัดเจนคือ MPEG LA ที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าให้กับเจ้าของสิทธิบัตร โดยตอนนี้ MPEG LA เป็นผู้เรียกเก็บค่าใช้งานสิทธิบัตรจากมาตรฐาน H.264 อยู่ ล่าสุด MPEG LA ก็เรียกให้บริษัทผู้ถือสิทธิบัตรออกมาเสนอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ VP8 เพื่อรวมเข้ากองกลาง

หาก MPEG LA สามารถรวบรวมสิทธิบัตรได้สำเร็จโครงการต่างๆ ที่ใช้ VP8 ก็คงจะเริ่มถูกเรียกเก็บเงินค่าใช้งาน VP8 ที่น่าสงสัยคือ MPEG LA นั้นมีกองกลางสิทธิบัตรจาก H.264 เป็นจำนวนมาก ไม่แน่ชัดว่าทำไมจึงต้องหาสิทธิับัตรเพิ่มเติมอีก แต่ก็อาจจะเป็นเพราะสิทธิที่ได้รับจากเจ้าของสิทธิบัตรเดิมนั้นไม่ครอบคลุมถึง VP8 ก็เป็นได้

ภายใต้ภาวะเช่นนี้ และความสับสนของระบบทรัพย์สินทางปัญญาในสหรัฐฯ ทำให้ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้นั้นมีหลายทาง เช่น

  • กูเกิลอาจจะพ่ายแพ้ต่อสิทธิบัตรบางตัว และผู้ผลิตเบราเซอร์ต้องยอมจ่ายค่าสิทธิบัตร VP8 หรือไม่ก็เลิกใช้งานแล้วกลับไปใช้ H.264 กันหมด
  • กูเกิลสู้คดีกับ MPEG LA และบริษัทที่ให้สิทธิบัตรแก่ MPEG LA ซึ่งก็อาจจะแพ้หรือชนะหลังจากดำเนินคดีไปหลายปี
  • ทางที่หวังได้ยากคือ MPEG LA อาจจะฟอร์มกองกลางไม่สำเร็จตั้งแต่ทีแรก และประกาศนี้ก็หายไปตามกาลเวลา

นอกจากสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับวิดีโอทั้งหลายแล้ว MPEG LA ยังถือกองกลางสิทธิบัตรอีกหลายตัวเช่น IEEE1394 หรือ Firewire ที่เป็นเหตุผลที่ระบบเชื่อมต่อความเร็วสูงนี้ตายไปอย่างง่ายดายเพราะค่าสิทธิบัตรที่แพงเกินไป

นอกจาก VP8 แล้ว MPEG LA ยังพยายามสร้างกองกลางสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยี LTE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือสำหรับยุคหน้าอีกด้วย

ที่มา - MPEG LA, ArsTechnica

Blognone Jobs Premium