แอปเปิลเปิดบริการสมัครสมาชิกภายในแอพ ผู้ให้บริการโวยค่าหัวคิว 30% แพงไป

by mk
16 February 2011 - 14:26

ทุกคนเก็งเรื่องนี้กันมานานและในที่สุดมันก็มา (จริงๆ มาก่อนแล้วใน The Daily)

แอปเปิลเปิดบริการสมัครสมาชิก (subscription) ของแอพใน iTunes Store แล้ว โดยเจ้าของแอพพวกนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์สามารถเลือกระยะเวลาที่ต้องการ (เช่น รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์) และเพิ่ม API ที่ผู้ใช้แอพสามารถจ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิกได้จากตัวแอพเลย วิธีการคิดเงินก็หักจากบัญชี iTunes ตามปกติ และแอปเปิลก็หักค่าหัวคิว 30% เหมือนกับการขายแอพ

แต่จุดที่เป็นประเด็นถกเถียงคือเงื่อนไขเพิ่มเติมของแอปเปิลบังคับว่า

  • ห้ามใส่ลิงก์สำหรับสมัครสมาชิกผ่านระบบอื่นที่ไม่ใช่ iTunes ไว้ในแอพ
  • ถ้าแอพตัวไหนมีบริการสมัครสมาชิกนอกแอพ (เช่น ผ่านเว็บไซต์) จะต้องเพิ่มบริการสมัครสมาชิกแบบเดียวกันผ่าน iTunes ด้วยเสมอ

ทั้งสองเรื่องเป็น ประเด็นที่มีปัญหากับ Sony Reader App มาก่อนแล้ว

โฆษกของแอปเปิลยืนยันกับ Computerworld ว่านโยบายใหม่ของแอปเปิลนี้กระทบกับ Kindle App อย่างแน่นอน โดย Amazon จะต้องนำลิงก์ Kindle Store ออกไปจากแอพ และเพิ่มระบบสมัครสมาชิกผ่าน iTunes เข้ามาด้วย ตอนนี้ทาง Amazon ยังไม่บอกว่าจะมีนโยบายอย่างไร

รายที่ออกมาโวยแล้วคือ Real ซึ่งมีบริการขายเพลง Rhapsody บน iOs โดยแถลงการณ์ของ Real บอกว่าเงื่อนไขหัก 30% ของแอปเปิลเป็นเงื่อนไขที่รับไม่ได้ (Real อ้างตัวเลขหัก 2.5% ของบัตรเครดิตมาเทียบ) และบอกว่าจะไม่ให้บริการนี้ถ้าต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของแอปเปิล แถมยังทิ้งท้ายว่าจะคุยกับผู้ให้บริการรายอื่นเพื่อหามาตรการทางกฎหมายที่เหมาะสมมาจัดการกับแอปเปิลต่อไป - Engadget

เว็บไซต์ Newsgrange วิจารณ์นโยบายนี้ของแอปเปิลว่า "หน้าเลือด" และบอกว่าผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์ไม่มีทางประกอบธุรกิจได้ ถ้าหากต้องเสียเงินให้แอปเปิลอีก 30% ของราคาขาย เพราะหลายรายต้องจ่ายค่าเนื้อหาให้กับผู้ผลิตเนื้อหาอยู่ก่อนแล้ว

ส่วน Wall Street Journal อ้างความเห็นของอาจารย์ด้านกฎหมายผูกขาดจาก University of Wisconsin Law School ว่ากรณีนี้ของแอปเปิลอาจโดนเล่นงานเรื่องผูกขาด ถ้าหากเจ้าหน้าที่เห็นว่าแอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดมากพอ และใช้สถานะนี้กดดันคู่แข่งเรื่องราคา

เว็บไซต์ mocoNews อ้างข้อมูลจากผู้ผลิตเนื้อหารายหนึ่งว่า กูเกิลเตรียมเปิดบริการสมัครสมาชิกแบบเดียวกัน แต่หักค่าหัวคิว 10% แทน

ที่มา - แถลงการณ์ของแอปเปิล, ReadWriteWeb

Blognone Jobs Premium