คอมพิวเตอร์ IBM Watson ชนะมนุษย์ในรายการเกมโชว์ Jeopardy!

by arjin
17 February 2011 - 03:19

หลังจากการแข่งขันรอบทดสอบ (ข่าวเก่า) ระหว่างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Watson ของ IBM กับแชมป์รายการเกมโชว์ Jeopardy! จบลงที่ Watson ชนะไป ล่าสุดศึกการแข่งขันจริงตลอด 3 วันซึ่งเพิ่งออกอากาศทางโทรทัศน์จบลงไป Watson เป็นฝ่ายชนะมนุษย์ในที่สุด

โดยหลังสิ้นสุดเกมการแข่งขันวันที่สาม Watson ได้เงินรางวัลไป 77,147 ดอลลาร์ ส่วนผู้เข้าแข่งขันมนุษย์ซึ่งเป็นแชมป์หลายสมัยของรายการคือ Ken Jennings กับ Brad Rutter คว้าเงินรางวัลไป 24,000 และ 21,600 ดอลลาร์ตามลำดับ

การแข่งขันนี้จัดขึ้นที่ Thomas J. Watson Research Center ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของแผนกวิจัย IBM ไม่ได้แข่งในสตูดิโอของรายการ Jeopardy! เนื่องจากต้องวางตัวเซิร์ฟเวอร์ Watson ซึ่งประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ตระกูล Power750 จำนวน 90 ตัวใน 10 racks ตั้งอยู่ด้านหลังฉากของรายการ

ในการแข่งขันนี้ Watson ได้แสดงออกหลายอย่างที่น่าสนใจว่านี่เป็นลักษณะของคอมพิวเตอร์จริงๆ

  • ในคำถามบางข้อ ผู้แข่งขันจะต้องวางเงินเดิมพันโดยถ้าตอบถูกก็จะได้สองเท่าแต่ถ้าผิดก็เสียเงิน Watson จะเลือกวางเงินเป็นตัวเลขที่ละเอียดถึงหลักหน่วย โดยอิงตามค่าความมั่นใจในคำตอบนั้นๆ ขณะที่มนุษย์จะวางเป็นตัวเลขกลมๆ
  • บางคำตอบที่มีผู้แข่งขันคนก่อนหน้าตอบออกไปแล้วผิด พอถึงตาของ Watson ก็กลับตอบในคำตอบที่ผิดนี้ซ้ำกัน แสดงให้เห็นว่า Watson จะค้นคำตอบโดยอิงจากฐานข้อมูลเดิมไม่มีการปรับปรุงระหว่างการแข่งขัน ซึ่งทีมวิจัยของ Watson อธิบายคุณสมบัตินี้ทีมงานไม่ได้ให้ความสำคัญมากเพราะมองว่าโอกาสเกิดขึ้นต่ำมาก
  • มีคำถามข้อหนึ่งในหมวด U.S. Cities ขณะที่ผู้แข่งขันสองคนตอบถูกว่า Chicago นั้น Watson กลับให้คำตอบออกมาว่า Toronto แสดงให้เห็นว่าหมวดคำถามนั้นมีผลต่อการเลือกตอบของ Watson น้อยกว่า keywords ที่อยู่ในคำถาม ซึ่งคำถามข้อนี้ Watson ก็ไม่มั่นใจและเลือกวางเงินเดิมพันที่ต่ำมากๆลงไป
  • คำถามอีกข้อถามว่าลักษณะเด่นของนักยิมนาสติกทีมชาติ George Eyser คืออะไร Ken Jennings ตอบว่า "missing a hand" ซึ่งผิด ขณะที่ Watson ตอบต่อมาเพียงว่า What is a leg?" ซึ่งทำให้ทีมงานของรายการต้องถ่ายทำใหม่และตัดสินว่า Watson ตอบผิด ถึงแม้ในบริบทดังกล่าวถ้าเป็นมนุษย์ตอบก็อาจต้องอนุโลมให้ถูกต้องเพราะไม่จำเป็นต้องซ้ำคำว่า missing แล้ว แต่กรณีของ Watson นั้นการตอบนี้ถือว่าไม่สมบูรณ์

Ken Jennings แชมป์ 74 สมัยของรายการกล่าวว่า "ขอต้อนรับสู่โลกที่คอมพิวเตอร์ครองโลกอย่างแท้จริง" โดย Watson ซึ่งเป็นผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะนำไปบริจาคให้มูลนิธิ World Vision ขณะที่รองแชมป์สองคนได้ 3 แสนและ 2 แสนดอลลาร์โดยจะแบ่งบริจาคให้การกุศลครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามยังมีข้อถกเถียงในเรื่องความยุติธรรมของการแข่งขันอยู่เล็กน้อย เนื่องจาก Watson ไม่ได้รับข้อมูลคำถามด้วยเสียงแล้วใช้ Speech Recognition ตีความแต่เป็นการรับข้อมูลแบบตัวหนังสือ ซึ่งอาจทำให้รู้สึกว่า Watson ได้เปรียบในการรับคำถามมากกว่ามนุษย์ที่ใช้ตาดูคำถามบวกกับการฟังเอา

David Ferrucci ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ Watson กล่าวว่าโครงการนี้สามารถนำไปต่อยอดในกระบวนการหาคำตอบจากคำถามที่ซับซ้อนได้อีกมาก โดยระยะสั้นนี้ IBM สนใจที่จะนำไปพัฒนาในกระบวนการหาคำตอบที่เกี่ยวกับสุขภาพและปัญหาด้านกฎหมาย

คลิปรายการมีทั้งหมด 3 ตอนรวม 6 คลิป เชิญรับชมได้ตามนี้ครับ

ที่มา: USA Today, Mashable, ars technica

Blognone Jobs Premium