รัฐบาลสหรัฐวางแผนลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีด้วยกลุ่มเมฆ

by javaboom
17 February 2011 - 05:08

ฝ่ายบริหารประเทศของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำหนดแผนการประหยัดงบประมาณสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ และตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายบางส่วนได้ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านเหรียญ โดยกลยุทธ์ที่ใช้คือ การรวมระบบสารสนเทศจากหลายหน่วยงาน และนำระบบไปติดตั้งรวมกันที่กลุ่มเมฆ นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังมีแผนในการปิดศูนย์ข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาลกว่า 800 แห่งจากทั้งหมดที่มีอยู่ 2,100 แห่งให้แล้วเสร็จในปี 2015

รัฐบาลกลางได้ตั้งงบสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับปีงบประมาณ 2012 ไว้ที่ 79,500 ล้านเหรียญ โดย Vivek Kundra ซึ่งเป็น CIO ของรัฐบาลกลางกล่าวไว้ว่า จะแบ่งงบออกมา 20,000 ล้านเหรียญไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีกลุ่มเมฆ และ Kundra กล่าวว่ากลุ่มเมฆจะลดค่าใช้จ่ายสำหรับศูนย์ข้อมูลประมาณ 30 เปอร์เซ็น ทั้งนี้ Kundra เรียกกลยุทธ์ดังกล่าวว่า "cloud first" อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ในภาคเอกชนกล่าวว่า กลยุทธ์ดังกล่าวทำได้ยากและน่าจะใช้เวลาในการพัฒนายาวนานกว่าแผนที่ตั้งไว้

เมื่อ 2 ปีก่อน ผมเคยเสนอข่าวทีมงานของโอบามานำกลุ่มเมฆสู่การปฎิรูปภาครัฐ และ Apps.gov แหล่งรวม cloud computing ของรัฐบาลกลางสหรัฐ เราจะเห็นว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามาให้ความสำคัญกับการลดค่าใช้จ่ายสำหรับระบบสารสนเทศโดยการใช้เทคโนโลยีกลุ่มเมฆเป็นอย่างมาก และผมก็คาดหวังไว้ว่า รัฐบาลไทยก็คงมีแผนส่งเสริมการใช้กลุ่มเมฆเช่นกัน

ที่มา - COMPUTERWORLD

Blognone Jobs Premium