ตลาดหุ้นลอนดอนสะดุด ข้อความประกาศเริ่มซื้อขายช่วงตลาดปิดส่งช้ากว่ากำหนด

by lew
17 February 2011 - 18:00

การเปลี่ยนระบบจับคู่คำสั่งซื้อขายของตลาดหุ้นใดๆ ในโลกนั้นเป็นเรื่องใหญ่มาก และเป็นเรื่องปรกติที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดบ้างในช่วงแรกๆ ของการซื้อขาย โดยตลาดหุ้นลอนดอนที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ Millennium Exchange มาใช้งานก็ไม่รอดไปจากเหตุการณ์นี้

ความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อกำลังเข้าสู่ช่วงของการซื้อขายในช่วงปิดตลาด (บ้านเราคือ ATC) เมสเสจที่แจ้งโบรกเกอร์ว่าจะเปลี่ยนสถานะตลาดนั้นกลับส่งไปถึงโบรกเกอร์ช้ากว่ากำหนดถึง 42 วินาที ปรกติแล้วคำสั่งซื้อขายสำหรับช่วงปิดตลาดที่เข้ามาก่อนเมสเสจนี้จะถูกยกเลิกการจับคู่ทั้งหมด แต่เนื่องจากความล่าช้านี้ทางตลาดหุ้นลอนดอนจึงประกาศว่าจะจับคู่คำสั่งทั้งหมดให้ และจะเพิ่มมาตรการเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ไม่มีการยืนยันว่าความผิดพลาดนี้เกิดจากตัวซอฟต์แวร์เอง หรือเกิดจากผู้ใช้ ซึ่งอาจจะไม่เคยชินกับซอฟต์แวร์ใหม่

อย่างไรก็ตามในภาพรวมแล้ว Millennium Exchange ถือว่าเริ่มต้นได้ค่อนข้างไม่มีปัญหา โดยมีนักลงทุนพบว่าโบรกเกอร์บางรายแสดงราคาหุ้นผิดไปบ้าง แต่ก็เนื่องจากการคอนฟิกค่าที่ผิดพลาดจากการเปลี่ยนระบบ โดยการทดสอบระบบใช้เวลาหนึ่งปีเต็ม

ส่วนบ้านเรานั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็เปลี่ยนซอฟต์แวร์จาก ASSET ไปเป็น ARMS (Advance Resilience Matching System) มาตั้งแต่ปี 2008

ที่มา - Computer World UK

Blognone Jobs Premium