UberTwitter และ Twidroyd สองแอพพลิเคชันยอดฮิตถูกทวิตเตอร์ระงับการใช้งาน

by nu_eng
18 February 2011 - 21:08

UberTwitter และ Twidroyd สองแอพพลิเคชันยอดฮิตสำหรับการใช้งานทวิตเตอร์บนโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาได้ถูกทวิตเตอร์ระงับการใช้งาน (ระงับการให้บริการเรียกใช้ API) โดยทางทวิตเตอร์ได้ประกาศใน Help Center ของตนเองสั้นๆ ว่าได้ระงับการให้บริการกับทั้งสองแอพพลิเคชัน ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับการละเมิดระเบียบข้อบังคับและเงื่อนไขการให้บริการของทางทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ยังระบุอีกด้วยว่า ในทุกๆ วัน ทวิตเตอร์ได้ระงับการให้บริการกับแอพพลิเคชันที่ถูกพัฒนาขึ้นแต่ทำผิดต่อระเบียบข้อบังคับและเงื่อนไขการให้บริการของทางทวิตเตอร์เป็นจำนวนหลายร้อยแอพพลิเคชั่น แต่ในครั้งนี้คงเป็นกรณีที่แตกต่างออกไป เพราะแอพพลิเคชันอย่าง UberTwitter และ Twidroyd มีจำนวนผู้ใช้งานเป็นปริมาณที่สูงมาก

และทวิตเตอร์ยังแนะนำให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์เลือกใช้แอพพลิเคชันอย่างเป็นทางการของทางทวิตเตอร์เองคือ Twitter for Blackberry และ Twitter for Android หรือแอพพลิเคชันจากผู้พัฒนารายอื่นๆ แทนสองแอพพลิเคชันที่มีปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า การระงับการให้บริการในครั้งนี้ต่อแอพพลิเคชันอย่าง UberTwitter และ Twidroyd (รวมไปถึง UberCurrent) ซึ่งปัจจุบันมี UberMedia เป็นเจ้าของนั้น นอกจากปัญหาเรื่องการกระทำผิดต่อระเบียบข้อบังคับและเงื่อนไขการให้บริการของทางทวิตเตอร์ (โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า) การตัดสินใจในครั้งนี้ของทวิตเตอร์นั้น มีปัจจัยเรื่องธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทวิตเตอร์เองก็ประสบปัญหากับการหา business model ในการสร้างรายได้มาโดยตลอด ซึ่งการเปิด API ให้ผู้พัฒนาภายนอกอย่าง UberMedia มาใช้ อาจส่งผลต่อแผนการสร้างรายได้ของทางทวิตเตอร์ก็เป็นได้ เพราะในปัจจุบัน UberMedia ได้กินรวบผู้พัฒนาแอพพลิเคชันทวิตเตอร์บนแพลตฟอร์มต่างๆ เกือบทุกแพลตฟอร์มมาเป็นของตน (ข่าวเก่า 1, 2) และดูจะมี business model ในการสร้างรายได้ที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

ผู้ใช้บริการอย่างเราคงต้องปรับตัวกันไปพร้อมๆ กับการติดตามและศึกษารูปแบบการทำธุรกิจในโลกดิจิทัลที่ ณ ปัจจุบันทุกอย่าง "เหมือนจะฟรี"

ที่มา - Twitter Help Center

Blognone Jobs Premium