Motorola Atrix 4G ได้คะแนนรีวิวออกมาดี, Laptop Dock ไม่ดีดังคาด

by mk
19 February 2011 - 02:18

Motorola Atrix 4G เป็นมือถือ Android ที่แรงที่สุดที่มีขาย ณ ขณะนี้ ในสหรัฐจะเริ่มวางขายกับเครือข่าย AT&T เร็วๆ นี้ และทาง AT&T ก็ส่งเครื่องให้เว็บไซต์หลายแห่งรีวิวแล้ว

ทิศทางของการรีวิวก็ออกมาคล้ายๆ กันคือ Atrix เป็นมือถือ Android ที่ดีที่สุดในท้องตลาด (นับถึงตอนนี้) แต่อุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ Motorola หวังจะให้เป็นจุดขายเหนือมือถือคู่แข่งอื่นๆ กลับยังไม่ทำงานได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น

ฮาร์ดแวร์

Atrix มีทุกสิ่งทุกอย่างที่มือถือตลาดบนในปี 2011 ควรมี ไม่ว่าจะเป็น

  • หน้าจอ 4" ความละเอียด qHD (Quarter HD 960x540) พร้อม Gorilla Glass
  • 1GHz dual-core Tegra 2
  • RAM 1GB, หน่วยความจำภายใน 16GB
  • กล้องหลัง 5MP พร้อม LED Flash, ถ่ายวิดีโอ 720p
  • กล้องหน้า
  • ไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับ noise cancellation
  • Mini-HDMI
  • แบตเตอรี่ใหญ่ 1930mAh
  • รองรับเครือข่าย 4G ของ AT&T

แถมยังมีอุปกรณ์แปลกๆ ที่ไม่มีใครมีอย่างตัวสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคเครื่อง อยู่บริเวณด้านหลังบนของเครื่อง

BGR วิจารณ์จอภาพว่าจุดพิกเซลยังดูไม่ค่อยละเอียดนักเมื่อเทียบกับ Droid X แต่สีสวยกว่า ส่วน Engadget บอกว่าจอภาพละเอียดขึ้นทำให้มีเนื้อที่แสดงผลมากขึ้น อึดอัดน้อยลง

Engadget บอกว่าเป็นมือถือ Android ที่แรงที่สุดที่เคยทดลอง การตอบสนองรวดเร็ว ทุกเจ้าบอกว่าแบตเตอรี่อยู่ได้เกินวันแม้จะใช้งานหนักๆ กล้องถ่ายภาพออกมาดี (PC World บอกว่าดีกว่ามือถือกล้อง 8MP บางตัวด้วยซ้ำ) และคุณภาพของเสียงสนทนาดีสมราคา Motorola

ซอฟต์แวร์

จุดอ่อนของ Atrix คือยังใช้ Android 2.2 โดยมีอินเทอร์เฟซ MOTOBLUR มาครอบอีกชั้น แต่การใช้งานโดยรวมไม่ต่างกับ Android รุ่นมาตรฐานมากนัก

AT&T แถมแอพมาให้พอสมควร ทั้งแอพที่มีประโยชน์อย่าง QuickOffice และพวก bloatware อื่นๆ

Laptop Dock

จุดขายที่เด่นที่สุดของ Atrix คือการต่อเชื่อมกับ Laptop Dock เพื่อทำตัวเป็นโน้ตบุ๊ก

อุปกรณ์เสริม Laptop Dock มาพร้อมกับจอ 11.6" 1366x768, คีย์บอร์ดพร้อมทัชแพด, แบตเตอรี่ในตัว (ใช้ชาร์จ Atrix ได้) ลำโพงและไมโครโฟนสำหรับคุยโทรศัพท์ขณะประกอบร่าง, USB 2 พอร์ต แต่ไม่มีซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ ในตัว การประมวลผลทำผ่าน Atrix ทั้งหมด

ใน Atrix จะรวมระบบปฏิบัติการอีกตัวนอกจาก Android (เป็นลินุกซ์แบบ instant-on) ซึ่งจะทำงานเมื่อเราเสียบ Atrix เข้ากับ Laptop Dock โดยมี Firefox ตัวเต็มให้ใช้ และแสดงหน้าจอของโทรศัพท์ขึ้นมาบน Laptop Dock ด้วย แต่ไม่มีซอฟต์แวร์อื่นๆ มาให้ (ต้องใช้เว็บแอพแทน)

ข้อเสียที่โดนบ่นคือ ทัชแพดไม่มีมัลติทัช, Firefox ทำงานช้า (เมื่อเทียบกับเน็ตบุ๊ก) และการรันแอพบนมือถือจะต้องรันในหน้าต่างของจอมือถือเท่านั้น (เหมือนกับเรารันซิมูเลเตอร์) โดยรวมยังไม่มีประโยชน์มากนัก

Laptop Dock ตั้งราคาแพงมาก 500 ดอลลาร์ (ถ้าซื้อพร้อม Atrix จะลดราคาเหลือ 300 ดอลลาร์) ซึ่งรีวิวทุกเจ้าบอกว่าไม่คุ้ม ส่วน Atrix ราคา 199 ดอลลาร์แบบติดสัญญา ซึ่งรีวิวทุกเจ้าประทับใจกับมือถือตัวนี้

ที่มา

Blognone Jobs Premium