เมื่อกูเกิลจัดการกับ Blackhat SEO: กรณีศึกษาของห้าง JCPenny

by mk
21 February 2011 - 04:34

ข่าวนี้เก่าไปสัปดาห์นึงนะครับ เผอิญผมตั้งท่าจะเขียนเมื่ออาทิตย์ก่อนแต่ปรากฎว่ามันยาวกว่าที่คิด เลยต้องรวบรวมข้อมูล+เวลาสักหน่อย

ถ้าติดตามข่าวที่เกี่ยวข้องกับ search engine ในช่วงหลัง อาจสังเกตเห็นว่ากูเกิลเริ่มตอบโต้ SEO และ content farm มากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากปล่อยปละละเลยจนทำให้คุณภาพของการค้นหาตกลง

กรณีใหญ่ที่เกิดขึ้นอีกอันในช่วงนี้คือห้าง JCPenney ที่จ้างบริษัท SEO สร้างลิงก์ปลอมเพื่อเพิ่มอันดับใน PageRank

หนังสือพิมพ์ The New York Times ได้สังเกตพฤติกรรมของผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าภายในบ้าน เช่น เตียง ตู้ เสื้อผ้า ฯลฯ และพบว่าเว็บไซต์ jcpenney.com ติดอันดับหนึ่งเกือบทุกคีย์เวิร์ด ในบางกรณีอย่างเช่น กระเป๋าเดินทาง "Samsonite" ปรากฎว่า jcpenney.com ได้อันดับสูงกว่าเว็บของ Samsonite เองด้วยซ้ำ

The New York Times จึงให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาศึกษาพฤติกรรมของ JCPenney และเขาพบว่านี่เป็นการทำ SEO แบบ Blackhat ที่ใหญ่ที่สุดที่เขาเคยเห็นมา

เทคนิคของ JCPenney คือการสร้างลิงก์จำนวนมากวางไว้บนเว็บไซต์อื่นๆ ทั่วอินเทอร์เน็ต เพื่อลิงก์กลับมายัง jcpenney.com ซึ่งเป็นเทคนิคที่กูเกิลไม่อนุญาต แม้เทคนิคนี้รู้กันทั่วไป แต่นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทมหาชนเป็นคนทำด้วยปริมาณระดับนี้

ทาง The New York Times จึงติดต่อไปยังกูเกิล ซึ่ง Matt Cutts หัวหน้าทีมต่อต้านสแปมของกูเกิลก็ยืนยันว่าผิดกฎแน่นอน และเสริมว่ากูเกิลเคยจับ JCPenney ทำผิดกฎได้ 3 ครั้งมาแล้ว เพียงแต่รอบล่าสุดเพิ่งมาพบตามที่ New York Times แจ้ง

เมื่อกูเกิลตรวจพบเรื่องนี้ จึงลดอันดับของ jcpenney.com ทันที จากการตรวจสอบของ New York Times พบว่า jcpenny.com ลดจากอันดับ 1 ลงมาอยู่ที่อันดับ 68 หรือ 71 (ขึ้นกับคีย์เวิร์ดแต่ละตัว)

เมื่อเรื่องนี้แดงขึ้นมา JCPenney ก็ออกมาให้ข้อมูลว่าเป็นฝีมือของบริษัท SearchDex ที่จ้างมาอีกที ซึ่งทาง JCPenney เองก็เลิกสัญญากับ SearchDex ทันที อย่างไรก็ตาม New York Times ก็วิจารณ์ว่า JCPenney ได้ประโยชน์ไปแล้วอย่างมากจากการอยู่อันดับหนึ่งในช่วงช็อปปิ้งปลายปีของสหรัฐ

ตัวอย่างนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์ต่อคนที่ทำ Blackhat SEO ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ เพราะถ้าถูกจับได้ นอกจากเสียอันดับแล้วยังเสียชื่ออีกด้วย

บทความต้นฉบับของ The New York Times ชื่อ The Dirty Little Secrets of Search ยาวมาก ยังมีรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ อ่านได้จากจาก New York Times Exposes J.C. Penney Link Scheme That Causes Plummeting Rankings in Google, Doug Unplugged

Blognone Jobs Premium