Readability โวย อยู่ไม่ได้ถ้าโดนแอปเปิลหักค่าหัวคิว 30%

by mk
22 February 2011 - 05:56

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อครั้งที่ Safari 5 ออกและมีฟีเจอร์ช่วยจัดหน้าข้อความชื่อ Safari Reader โค้ดส่วนนี้เอามาจากโปรแกรม Readability ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส

ภายหลัง Readability ได้ปรับธุรกิจของตัวเอง โดยสร้างแอพบน iPad/iPhone แบบเก็บค่าสมาชิก และอาศัยจุดขายว่าผู้ใช้แอพตัวนี้ "ชอบอ่าน" เนื้อความที่เป็นข้อความ จูงใจให้สำนักพิมพ์และเจ้าของเนื้อหาส่งเนื้อหาเข้ามาเผยแพร่ โดยคิดค่าหัวคิว 30% จากค่าสมาชิก

แต่เมื่อแอปเปิลสร้างบริการสมัครสมาชิกของตัวเอง และคิดค่าหัวคิว 30% จนเจ้าของแอพบางรายอย่าง Real Rhapsody ต้องออกมาโวยวาย ทาง Readability ก็ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้เช่นกัน และล่าสุดออกมาโวยบ้างแล้ว

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือแอพ Readability โดนปฏิเสธจาก App Store โดยแอปเปิลให้เหตุผลว่าแอพนี้ใช้ระบบการสมัครสมาชิกแบบอื่นที่ไม่ใช่ in-app purchase ของแอปเปิลเอง ทำให้ Readability ไม่พอใจและเขียน "จดหมายเปิดผนึก" บนบล็อกของตัวเอง

Readability บอกว่าการหัก 30% ของแอปเปิลจะทำให้แอพนี้อยู่ไม่ได้ และโจมตีนโยบายของแอปเปิลว่า "ตะกละ"

Readability ให้ความเห็นว่าแอปเปิลมีสิทธิ์ทุกประการที่จะควบคุมฮาร์ดแวร์และช่องทางจัดจำหน่ายของตัวเอง แต่การควบคุม "บริการบนเว็บ" ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของแอปเปิลไม่ใช่เรื่องถูกต้อง และจะยิ่งผลักดันให้นักพัฒนารายเล็กถอยหนี

Readability ประกาศว่าทิศทางต่อจากนี้จะมุ่งไปบนเว็บแทน แต่ก็ทิ้งท้ายว่าถ้าแอปเปิลยอมเปลี่ยนเงื่อนไข ก็ยินดีจะส่งแอพกลับเข้า App Store ใหม่อีกครั้ง

ที่มา - Readability, The Register

Blognone Jobs Premium