คนงานจีนร้องเรียนสตีฟ จ็อบส์ ต้องทำงานกับสารพิษในโรงงาน

by mk
23 February 2011 - 03:04

ในอดีตเรามักได้ยินข่าวคนงานจีนของบริษัท Foxconn ซึ่งผลิตสินค้าให้กับแอปเปิล มีสภาพแวดล้อมในการทำงานไม่ค่อยเหมาะสมนัก แต่ข่าวล่าสุดมาจากบริษัทจีนอีกแห่งหนึ่งชื่อ Wintek (ซึ่งทั้งคู่มีเจ้าของเป็นคนไต้หวัน แต่เปิดโรงงานในจีนแผ่นดินใหญ่)

ตัวแทนคนงานในโรงงานของ Wintek ที่เมืองซูโจว ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงสตีฟ จ็อบส์ ว่าการผลิตในโรงงานแห่งนี้ใช้สารที่ชื่อ hexyl hydride หรืออีกชื่อคือ n-hexane ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของคนงานเป็นอย่างมาก ในจดหมายเขียนว่ากำไรของแอปเปิลและ Wintek มาจากสุขภาพของคนเหล่านี้ที่ต้องเสียสละ ตามรายงานของแอปเปิลเองเคยบอกว่ามีคนงานต้องเข้าโรงพยาบาล 137 ราย

ข้าง Wintek ยอมรับว่าเคยใช้สารนี้แทนแอลกอฮอล์ในการผลิตจอภาพแบบทัชสกรีน แต่หลังจากพบว่ามีผลต่อสุขภาพ จึงได้กลับมาใช้แอลกอฮอล์ดังเดิม โดยระยะเวลาที่ใช้ n-hexane อยู่ระหว่างปี 2008-2009

ฝ่ายคนงานระบุว่า Wintek ไม่จ่ายค่าชดเชยให้สมกับที่ควรได้ และพยายามใช้เรื่องค่าชดเชยกดดันให้คนงานลาออก พนักงานเทคนิควัย 27 ปีคนหนึ่งซึ่งป่วยจากสารนี้ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า "ขอให้แอปเปิลเคารพและให้เกียรติเรา หวังว่าแอปเปิลจะยอมขอโทษเรา"

อาการป่วยจาก n-hexane จะทำให้มือและเท้าเหงื่อออก มือชา เกิดการปวดที่เท้า เหนื่อยและเป็นลม และระยะยาวอาจกระทบต่อระบบประสาทได้ คนงานบอกว่ามีอุปกรณ์ป้องกันก็จริง แต่พื้นที่ทำงานอากาศถ่ายเทไม่สะดวก แม้ Wintek จะยอมเปลี่ยนสารแต่ก็ไม่ปรับปรุงพื้นที่ในการทำงาน

ที่มา - รอยเตอร์

Blognone Jobs Premium