ผลประกอบการ HP ไตรมาส 1: ต่ำกว่าคาด กลยุทธ์ไม่ชัดเจน

by arjin
23 February 2011 - 05:47

HP แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปี 2011 ตามงวดการเงินของบริษัทสิ้นสุดเดือนมกราคม มีกำไรสุทธิ 2.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.25 พันล้านดอลลาร์ โดยมาจากยอดขายรวม 3.23 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขนี้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้พอสมควร

Leo Apotheker ซีอีโอที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งในไตรมาสที่ผ่านมากล่าวว่ายอดขายในกลุ่มพีซีค่อนข้างมีปัญหา โดยยอดขายกลุ่มลูกค้าทั่วไปนั้นลดลงถึง 12% ทั้งจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดประเทศจีน รวมถึงการครองส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นของแทบเล็ต ถึงแม้ว่าบริษัทจะมียอดขายกลุ่มลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่เพียงพอชดเชยรายได้ส่วนที่ขาดไป และในส่วนกลุ่มธุรกิจบริการก็ทำรายได้ต่ำกว่าที่ HP เคยตั้งเป้าไว้เช่นกัน อย่างไรก็ดีเขามองว่ารายได้ HP ในปีนี้จะเพิ่มได้มากขึ้นจากการเปิดตัว TouchPad รวมถึงยังมีอีกหลายส่วนธุรกิจซึ่งยังมีจุดให้ปรับปรุงได้อีกมาก

นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลขนี้ค่อนข้างน่าผิดหวังอีกทั้ง Apotheker เองก็ยังไม่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนพอในการทำให้ HP มีกำไรเพิ่มขึ้นทั้งที่เข้ามาเป็นซีอีโอแล้วหนึ่งไตรมาส (Apotheker เตรียมแถลงกลยุทธ์ชุดใหญ่ 14 มีนาคมนี้) รวมทั้ง HP อธิบายไม่ชัดเจนถึงเหตุผลที่รายได้ต่ำกว่าเป้าหมายไปมาก ความผิดหวังนี้สะท้อนออกมาที่ราคาหุ้น HP ร่วงลงถึง 12% ในช่วงการแถลงผลประกอบการ

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium