Nexus One ได้ Gingerbread แล้ว, Nexus S ถูกปิดฟีเจอร์รวม Facebook Contacts

by mk
23 February 2011 - 16:17

ข่าวนี้เกิดจากสามข่าวย่อยปนกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกันหมดครับ

ข่าวแรกคือ กูเกิลเริ่มปล่อย Android 2.3 Gingerbread ให้กับผู้ใช้ Nexus One บางส่วนแล้ว

ข่าวที่สอง Nexus S เองก็เริ่มได้ Android 2.3.3 รุ่นล่าสุด ซึ่งแก้บั๊กหลายตัว และเพิ่มฟีเจอร์ด้าน NFC ตามที่ประกาศไว้ในข่าวเก่าก่อนหน้านี้

ข่าวที่สาม ต่อจากข่าวที่สองคือ Android 2.3.3 ได้ "ปิด" การรวมเอา Facebook Contacts เข้ากับ Address Book ของ Android เรื่องนี้ยาวครับ

เหตุผลของกูเกิลมีดังนี้

เมื่อผู้ใช้ติดตั้ง Facebook App จะมีตัวเลือกว่าต้องการซิงก์ Facebook Contacts ด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้าผู้ใช้เลือกตัวเลือกนี้ ใน Address Book ของระบบจะเพิ่ม Contacts จาก Facebook App เข้ามา (ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือก "รวม" ทั้งสองส่วนเข้าด้วยกันได้)

อย่างไรก็ตาม Facebook Contacts ส่วนนี้จะถูกเก็บข้อมูลแยกจาก Address Book ของระบบ (แต่แสดงผลร่วมกัน) และถ้าผู้ใช้สั่ง export ข้อมูลจาก Address Book ก็จะได้เฉพาะ Contacts ของระบบเท่านั้น (ไม่ได้ Facebook Contacts ออกมาด้วย)

ประเด็นข้างต้นเป็นเหตุผลที่กูเกิลกล่าวอ้าง คือกูเกิลบอกว่าผู้ใช้จะเข้าใจผิดว่าเป็นเจ้าของข้อมูลใน Facebook Contacts (เพราะเห็นใน Address Book นี่นา) แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ กูเกิลจึงตัดสินใจ "ปิด" ไม่ให้ Facebook Contacts แสดงใน Address Book ของระบบ แต่จะยังแสดงใน Facebook App เช่นเดิม

นโยบายนี้จะใช้กับ "Nexus S และมือถือรุ่นอื่นในอนาคต" ยังไม่มีรายละเอียดมากไปกว่านี้

ไม่ว่าเหตุผลของกูเกิลจะฟังขึ้นหรือไม่ ตอนนี้กระแส Google vs Facebook กลับมาอีกครั้งแล้ว

ที่มา - TechCrunch (2 ข่าวแรก), TechCrunch (ข่าวสุดท้าย)

Blognone Jobs Premium