กูเกิลลงโทษ Overstock.com จากการทำ SEO ด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม

by nu_eng
24 February 2011 - 06:24

Overstock.com นับเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่โดนกูเกิลลงโทษ จากการทำ SEO ด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม หลังจากก่อนหน้านี้ กูเกิลได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงคุณภาพผลการค้นหาด้วยการประกาศสงครามกับ content farm การปรับอัลกอริทึมเพื่อต่อต้านการสแปม และเพิ่งดำเนินการลงโทษเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Forbes.com และ JCPenney ซึ่งในครั้งนี้กูเกิลก็ดำเนินการกับเว็บไซต์ที่กระทำความผิดอย่างจริงจังอีกครั้ง โดยไม่สนว่าจะเป็นผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่เพียงใด

Overstock.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังในอเมริกา ได้กระทำความผิดจากการดำเนินกลยุทธ์ที่จะให้ส่วนลดพิเศษแก่นักเรียน นักศึกษา และบุคลากร ในสถาบันการศึกษาที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทาง Overstock.com กำหนด คือการสร้างลิงก์ในเว็บไซต์ของสถาบันการศึกษาของตน ชี้ไปยังเว็บไซต์ Overstock.com ด้วยคีย์เวิร์ดที่ทาง Overstock.com ต้องการ

เว็บไซต์ของสถาบันการศึกษาในอเมริกาส่วนหนึ่งมักจะเป็นเว็บไซต์ที่มีชื่อโดเมนอยู่ในตระกูล .edu ซึ่งในวงการ SEO เป็นที่เชื่อกันว่า อัลกอริทึมของเสิร์ชเอนจิ้นอย่างกูเกิลมักจะมองว่าเว็บไซต์ที่มีชื่อโดเมนอยู่ในตระกูล .edu นั้น เป็นเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง และกลยุทธ์หรือแคมเปญที่ Overstock.com กระทำในครั้งนี้ก็จะส่งผลให้เกิดลิงก์จากเว็บไซต์ .edu (ที่เชื่อว่าเป็นลิงก์ที่มีคุณภาพ) ปริมาณมหาศาลกลับสู่เว็บ Overstock.com

ในกรณี้กูเกิลมองว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวผิดต่อกฎและแนวทางที่กูเกิลวางไว้ จึงดำเนินการลงโทษด้วยการปรับผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ Overstock.com โดยก่อนหน้านี้เมื่อค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดยอดฮิตในตลาดอีคอมเมิร์ซหลายๆ คีย์เวิร์ดจะพบกับผลการค้นหาที่เว็บไซต์ Overstock.com อยู่ในลำดับต้นๆ แต่หลังจากการลงโทษของกูเกิลในครั้งนี้ทำให้ผลการค้นหาในคีย์เวิร์ดเดิมนั้นไม่พบเว็บไซต์ Overstock.com ในผลการค้นหาลำดับต้นๆ อีกต่อไป

ต้องติดตามกันต่อไปว่ากูเกิลจะมีวิธีใหม่ๆ วิธีใดในการปรับปรุงคุณภาพผลการค้นหาซึ่งเป็นพันธกิจหลักในการดำเนินงานของกูเกิล และกูเกิลจะมีการลงโทษผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่รายใดอีกหรือไม่ ที่ ณ ปัจจุบันเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่เกือบทุกเว็บล้วนให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการทำ SEO ซึ่งในหลายๆ ครั้งก็มักจะยอมเสี่ยงกับการทำ SEO ที่ผิดต่อกฎและแนวทางที่กูเกิลวางไว้

ที่มา - WSJ

Blognone Jobs Premium