Mac OS X 10.7 Lion จะสนับสนุน Resolution Independence อย่างแท้จริง

by toandthen
25 February 2011 - 01:45

MacRumors รายงานว่านอกจากคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่แอปเปิลได้เพิ่มเข้ามาใน Mac OS X 10.7 Lion แล้ว ยังมีคุณสมบัติสำคัญตัวหนึ่งที่แอปเปิลไม่ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการคือ Resolution Independence

Resolution Independence หรือ "ความเป็นอิสระของ User Interface จากความละเอียดของจอภาพ" เป็นคุณสมบัติที่จะมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อจำนวนจุดแสดงผลต่อนิ้ว (หรือความละเอียดต่อตารางนิ้ว) ของจอภาพที่เราใช้งานนั้นสูงขึ้น หากเรามีจอภาพที่มีความละเอียดสูงมากแต่มีขนาดไม่ใหญ่ อาจจะสร้างปัญหากับผู้ใช้เมื่อทุกอย่างทึ่ถูกแสดงผลบนหน้าจอนั้นมีขนาดเล็กจนเกินไป

แอปเปิลได้เรียกการสนับสนุนจอภาพความละเอียดสูงว่า HiDPI display modes โดย HiDPI modes จะอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถเลือกที่จะเพิ่มรูปภาพที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมสองเท่าในแต่ละด้าน ซึ่งวิธีนี้ได้ถูกนำมาใช้บน iOS ให้นักพัฒนาสามารถผลิตแอพให้กับหน้าจอปกติและหน้าจอ Retina Display บน iPhone 4 ได้พร้อม ๆ กันโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของ UI แต่อย่างใดนอกจากความละเอียดที่เพิ่มขึ้น 2 เท่า เช่นกัน วิธีเดียวกันนี้สามารถนำมาใช้กับ MacBook Pro ได้ในอนาคต หากความละเอียดหน้าจอเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 1440x900 พิกเซลมาเป็น 2880x1800 พิกเซล

วิธีที่แอปเปิลเลือกใช้นี้ดูจะง่ายกว่าวิธีเดิมที่พยายามที่จะสนับสนุนจำนวน Resolution ที่แตกต่างกันด้วยการเปลี่ยนส่วนประกอบต่าง ๆ ของ UI เป็น Vector หรือ Bitmap ที่มีขนาดต่าง ๆ มากมาย คาดว่าภายในไม่กี่ปีหลังจากนี้ เราอาจจะได้เห็น HiDPI modes ถูกนำมาใช้บนคอมพิวเตอร์ก็เป็นได้ โดย HiDPI modes นี้ไม่ได้ถูกเปิดใช้งานแต่เริ่มใน OS X 10.7 แต่ผู้ที่อยากทดลองใช้จะต้องเข้าไปเปิดโหมดนี้ใน Quartz Debug กันเอง

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium