ไม่จำเป็นต้องอยู่บนเครือข่าย Wi-Fi เดียวกันก็ย้ายไฟล์ผ่าน AirDrop ได้

by toandthen
26 February 2011 - 08:29

หนึ่งในคุณสมบัติใหม่ของ Mac OS X 10.7 "Lion" ก็คือ AirDrop ซึ่งเป็นวิธีที่จะส่งไฟล์ผ่าน Wi-Fi จากคอมพิวเตอร์ที่รัน Lion เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งที่รัน Lion เช่นเดียวกัน แม้ว่าที่เคยใช้ Mac OS X มาก่อนอาจจะบอกว่านี่แทบจะไม่ต่างอะไรกับ Bonjour หรือ Rendezvous แต่จริง ๆ แล้วมันต่างกันตรงที่คอมพิวเตอร์สองเครื่องไม่จำเป็นต้องอยู่บนเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน แต่ขอให้ตัวเครื่องอยู่ใกล้ ๆ กันพอที่ Wi-Fi จะเจอกันเท่านั้น

แต่นั่นก็หมายความว่าไม่ใช่คอมพิวเตอร์ทุกรุ่นที่จะมีฮาร์ดแวร์ Wi-Fi ที่รองรับการทำงานเช่นนี้ แต่จากรายงานนั้น ผู้ใช้จะไม่สามารถติดตั้ง Lion ได้หากมีซีพียูที่เก่ากว่า Core 2 Duo ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ Intel Mac รุ่นแรก ๆ อาจจะพลาดโอกาสที่จะได้อัพเกรดเครื่องมาใช้ Lion แต่ผู้ใช้อื่น ๆ อาจจะมีฮาร์ดแวร์ Wi-Fi ที่สนับสนุน AirDrop แล้วก็เป็นได้

ความสามารถในการเคลื่อนย้ายไฟล์โดยไม่ต้องอยู่บนเครือข่ายเดียวกัน น่าจะเป็นประโยชน์มากหากมีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง หรือเมื่ออยู่ในออฟฟิศหรือห้องเรียนที่มีความจำเป็นที่จะต้องแชร์ไฟล์กัน

แม้ว่าตอนนี้ใน OS X 10.7 Developer Preview ที่ออกมานี้ การทำงานของ AirDrop ยังมีปัญหาทำให้ Finder ค้างบ้างในครั้งแรกที่มาการย้ายไฟล์ แต่ดูการใช้งานแล้วมันพอที่จะทดแทนการส่งไฟล์ผ่านอีเมลและไดรว์ USB ได้ดีเลยทีเดียว

ที่มา - 9to5mac

Blognone Jobs Premium