เดจาวูแอปเปิล กูเกิลถอนแอพออกจาก Android Market เนื่องจากคิดเงิน "นอกระบบ"

by toandthen
26 February 2011 - 08:45

ดูเหมือนว่าแอปเปิลไม่ใช่คนเดียวที่ต้องการให้มีการจ่ายค่าบริการของแอพอย่าง "ถูกวิธี" ซะแล้ว แอพ The Visual VoiceMail ที่ถูกดาวน์โหลดไปแล้วเป็นล้านครั้งได้ถูกถอดออกจาก Android Market และนักพัฒนาได้ถามหาเหตุผลที่แอพถูกถอดถอน กูเกิลก็ได้อ้างข้อตกลงข้อ 3.3 จาก Developer Distribution Agreement

ข้อตกลงข้อ 3.3 ที่ว่านี้ได้เขียนไว้ว่า "หากนักพัฒนาต้องการที่จะเก็บค่าบริการหลังจากช่วง Free Trial แล้ว นักพัฒนาจะต้องเก็บเงินเวอร์ชั่นเต็มผ่านระบบ Payment Processor ของ Android Market เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าค่าบริการที่นักพัฒนาได้รับจากสินค้าที่ขายผ่าน Android Market จะต้องผ่านระบบ Payment Processor ของ Android Market"

ลักษณะบริการของแอพ Visual VoiceMail นี้ยินยอมให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อ Premium Feature ต่าง ๆ ของแอพผ่านเว็บของบริษัทเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลาย ๆ แอพบน Android Market ก็ทำกันเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด ส่วนกูเกิลเองก็บอกทีมงานว่าหากต้องการนำแอพนี้กลับเข้ามาขายบน Android Market อีกครั้ง จะต้องส่งแอพที่เปลี่ยนชื่อใหม่มาแล้วเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง และรีวิวดี ๆ ทั้งหลายที่เคยสะสมมาก็หายไปพร้อมกับแอพเก่าไปด้วย

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium