Tim Cook แห่งแอปเปิลบอก "เราไม่ต้องการทำสินค้าให้แต่คนรวย"

by arjin
28 February 2011 - 23:01

Toni Sacconaghi ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์แห่ง Bernstein Research ได้เปิดเผยเนื้อหาจากการได้เข้าพบปะกับผู้บริหารของแอปเปิลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบด้วยซีโอโอ Tim Cook ซีเอฟโอ Peter Oppenheimer และรองประธานด้านการให้บริการอินเตอร์เน็ต Eddy Cue โดยเนื้อหาเป็นการพูดคุยถึงแผนการธุรกิจในอนาคต เขากล่าวว่าบรรดาผู้บริหารนั้นเล่าถึงแผนการต่างๆด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจมาก โดยในบันทึกของ Sacconaghi มีเนื้อหาเด่นดังนี้

  • Cook บอกว่า iPhone นั้นถือเป็น "มารดาแห่งความรุ่งเรืองทั้งมวล" (the mother of all halos) เนื่องจาก iPhone นั้นได้ส่งผลให้ยอดขายสินค้าแอปเปิลตัวอื่นสูงขึ้นโดยเฉพาะในตลาดที่แอปเปิลไม่มีมาก่อน
  • Cook บอกว่าตอนนี้บริษัทมีแผนที่เยี่ยมมากสำหรับการบุกตลาดโทรศัพท์แบบเติมเงินหรือ prepaid (เนื่องจากในอเมริกา iPhone เป็นเครื่องติดสัญญาหรือ postpaid) เพราะแอปเปิลเองก็ไม่ต้องการทำสินค้าให้แต่คนรวยใช้ แอปเปิลเองก็ต้องการจับทุกกลุ่มตลาดไว้ให้ได้เช่นกัน
  • Cook บอกว่าแอปเปิลกำลังออกแรงอย่างมากในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ prepaid
  • Cook บอกว่าอนาคตตลาดแท็บเล็ตจะใหญ่กว่าพีซีอย่างมาก และน่าจะเป็นตลาดที่ดุเดือดยิ่งกว่า Smart Phone เพราะจะมีทั้งผู้ผลิตโทรศัพท์และพีซีที่โดดลงมาร่วมในตลาด แต่แอปเปิลเองถือว่าออกนำได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว
  • มีการพูดถึงแผนการขยายผู้ให้บริการด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกที่จำหน่าย iPhone อยู่ 175 ราย ซึ่งยังน้อยมากเมื่อเทียบกับ RIM ที่มีถึง 550 รายทั่วโลก
  • Oppenheimer บอกว่าโครงสร้างเงินลงทุนของแอปเปิลยังไม่ดีพอ ซึ่งต้องปรับปรุงการลงทุนด้านชิ้นส่วนประกอบที่จำเป็นเพิ่มเติมต่อไป
  • Cook บอกว่าถ้าเทียบกับลำดับความต้องการของ Maslow's แล้ว iPhone น่าจะอยู่น้อยกว่าแค่น้ำและอาหารเท่านั้น

Sacconaghi ให้ข้อสังเกตว่าการที่ Cook พูดถึงตลาดใหม่ ตลาดโทรศัพท์แบบเติมเงิน ทำให้น่าเชื่อว่าแอปเปิลคงมีแผนทำ iPhone รุ่นเล็กราคาถูกอยู่จริงๆ

ที่มา: Forbes

Blognone Jobs Premium