Windows Embedded Compact 7 ผู้สืบทอดตำนาน Windows CE

by mk
2 March 2011 - 15:03

ไมโครซอฟท์ออก Windows Embedded Compact 7 หรือซอฟต์แวร์รุ่นที่เจ็ดของระบบปฏิบัติการฝังตัวที่เราเคยรู้จักกันในชื่อ Windows CE (หรือ Windows Embedded CE) ซึ่งนี่เป็นการออกรุ่นใหญ่ครั้งแรกในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่ Windows CE 6.0 เมื่อปี 2006 และครั้งนี้ยังถือเป็นครบรอบ 15 ปีของ Windows CE รุ่นแรกด้วย

ของใหม่ใน Windows Embedded Compact 7 ก็คือรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ออกมาในช่วงหลายปีนี้ เช่น ARMv11, Bluetooth 2.1, DLNA 1.5, มัลติทัช นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ IE ตัวใหม่ (เอนจินของ IE7 ผสมกับ IE8), Flash Player 10.1 และที่น่าสนใจที่สุดคือ Silverlight for Windows Embedded ซึ่งจะทำให้เราเขียนอินเทอร์เฟซบนอุปกรณ์พกพาด้วย Silverlight และ XAML ได้

Windows Embedded Compact 7 เปิดตัวครั้งแรกในงาน Computex 2010 วันนี้มีออกขายอย่างเป็นทางการ สำหรับคนที่สนใจทดสอบ ไมโครซอฟท์มีรุ่นทดลอง 180 วันให้ดาวน์โหลด

ตอนนี้คำถามสำคัญที่ไมโครซอฟท์ต้องตอบผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คือ "ถ้าจะทำแท็บเล็ตต้องใช้ Windows 7, Windows Embedded Compact 7 หรือ Windows Phone 7 (ถ้ามี) กันแน่?"

ที่มา - Microsoft Press, ZDNet

หมายเหตุ: อธิบาย Windows Embedded

Windows Embedded เป็นชื่อตระกูล (family) ของระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์ฝังตัวจากไมโครซอฟท์ มีรุ่นย่อยหลายรุ่น ตัวที่ดังที่สุดก็คือ Windows Embedded Compact ตัวนี้ แต่ก็ยังมีรุ่นย่อยสำหรับงานเฉพาะทางอื่นๆ อีกหลายตัว เช่น รุ่นสำหรับระบบจ่ายเงิน POS, รุ่นสำหรับรถยนต์, รุ่นสำหรับ thin client

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ตารางออกรุ่น Windows CE ในอดีตจนถึงปัจจุบันปี 2011

เปรียบเทียบความสามารถ CE 6.0 R3 กับ Compact 7 (ภาพจาก ZDNet)

พรีเซนเทชันแนะนำของใหม่ใน Compact 7

Blognone Jobs Premium