รายงานระบุ: iPad ทิ้งห่างคู่แข่งด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า

by arjin
3 March 2011 - 04:46

Toni Sacconaghi นักวิเคราะห์แห่ง Sanford C. Bernstein ออกรายงานการวิจัยระบุว่า iPad ของแอปเปิลนั้นเป็นแท็บเล็ตที่ประสบความสำเร็จเหนือคู่แข่งอย่างมาก เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่ยอดเยี่ยมกว่าใคร เพราะถึงแม้แอปเปิลจะมีภาพลักษณ์ขายสินค้าระดับสูงและราคาก็มักแพงกว่าท้องตลาด แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ iPad ที่แปลกประหลาดกว่ากลุ่มสินค้าอื่น เพราะหากเทียบฟอร์มกันแล้วถือได้ว่ายังไม่มีคู่แข่งรายใดที่ออกแท็บเล็ตออกมาแล้วมีความสูสีทั้งด้านราคาและสเปกที่เท่ากัน

กลยุทธ์ที่แอปเปิลใช้สำหรับ iPad นั้นรายงานระบุว่าส่งผลให้ต้นทุนของ iPad ต่อตัวนั้นต่ำกว่าคู่แข่งอย่างน้อย 9.5% ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

* แอปเปิลไม่ต้องขาย iPad ผ่านพ่อค้าคนกลางมากนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้ประหยัดค่าคอมมิชชั่น
* แอปเปิลเข้าลงทุนโดยถือหุ้นในบริษัทผลิตชิ้นส่วนหลายแห่ง เน้นไปยังชิ้นส่วนที่มีปัญหาด้านการผลิตไม่ทัน เช่น ส่วนจอสัมผัส ส่งผลให้นอกจากต้นทุนจะต่ำลงแล้ว ยังสามารถต่อรองให้ชิ้นส่วนที่ผลิตเสร็จส่งมาให้แอปเปิลได้ก่อนคู่แข่งอื่น
* การออกแบบโปรเซสเซอร์เองซึ่งต่างจากรายอื่น ก็ทำให้แอปเปิลมีต้นทุนส่วนนี้ต่ำกว่าถึง 2%

ในตอนท้ายข่าวยังระบุว่า iPad 2 รุ่นที่มีราคา $729 นั้นหากเทียบสเปกกับ Xoom รุ่นที่ใกล้เคียงกันนั้นจะมีราคาสูงถึง $799 ซึ่งจะเห็นว่าการที่คู่แข่งไม่สามารถลดราคาลงมาสู้กับ iPad ได้จะเป็นปัจจัยบวกกับแอปเปิลต่อไป

ที่มา: BusinessWeek

Blognone Jobs Premium