Groupon ญี่ปุ่นงานเข้าอีกแล้ว ร้านค้าหวั่นขาดทุน ยกเลิกคูปองเกินกว่าครึ่ง

by wiennat
6 March 2011 - 02:58

จริงๆ แล้วเว็บไซต์จำพวก Social Commerce ในญี่ปุ่นนั้นได้รับความสนใจจากสื่อญี่ปุ่นอยู่พอสมควร เพราะในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้หลายคนมีภาพไม่ดีเกี่ยวกับเว็บไซต์เหล่านี้อยู่แล้วและล่าสุดก็คือในครั้งนี้ที่ร้านค้าขอยกเลิกคูปองเกินกว่าครึ่งที่ถูกขายไปแต่ยังไม่ได้ใช้

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับร้านขนมปลาไทยากิ โดยทาง Groupon มีดีลราคา 500 เยนสำหรับขนมปลามูลค่า 1000 เยน โดยในตอนแรกร้านค้าแห่งนี้จำกัดจำนวนคูปองไว้ที่ 1700 คูปอง แต่ในตอนหลังได้ยกเลิกคูปองเหลือเพียง 400 คูปองเท่านั้น โดยคูปองที่เหลืออีก 1300 คูปองจะไม่สามารถใช้ได้อีก

สาเหตุในการตัดสินใจยกเลิกคูปองดังกล่าวก็เกิดขึ้นจากว่า ในดีลราคา 500 เยนนี้ Groupon จะได้เงินไป 250 เยน หมายความว่าทางร้านจะได้เงินเพียง 250 เยนจากปกติ 1000 เยน ซึ่งในตอนแรกทางร้านตกลงเพราะหวังว่าลูกค้าน่าจะซื้อของอย่างอื่นในร้านด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วลูกค้าเหล่านี้กลับซื้อของแค่เฉพาะในที่ระบุไว้ในคูปองเท่านั้น ดังนั้นเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจทางร้านจึงยอมตัดสินใจยกเลิกคูปอง 1300 คูปองที่เหลือ หากถามว่าทำไมไม่ตั้งจำนวนคูปองน้อยๆ คำตอบก็คือทาง Groupon นั้นพยายามเกลี้ยกล่อมให้ตั้งจำนวนไว้มากๆ โดยอ้างว่าจะเป็นผลดีกับธุรกิจมากกว่า ซึ่งน่าจะหมายถึงจำนวนเงินที่ Groupon จะได้รับด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้ที่ซื้อคูปองไปแล้วยังสามารถขอเงินคืนกับทาง Groupon ได้

สำหรับในเมืองไทย มีเจ้าของกิจการหรือลูกค้าที่มีประสบการณ์กับเว็บ Social Commerce แล้วอยากจะร่วมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ไหมครับ

ที่มา: Japan Probe

Blognone Jobs Premium