ค่ายอื่นโต้เรื่องแท็บเล็ตยี่ห้ออื่นแพงกว่า iPad ว่า "ราคาเราเหมาะสมแล้ว"

by arjin
6 March 2011 - 22:31

ข่าวนี้เป็นเรื่องสืบเนื่องจากรายงานของ Sanford C. Bernstein ที่ว่าทำไม iPad จึงราคาถูกกว่าแท็บเล็ตค่ายอื่น โดย The New York Times ได้ไปสอบถามผู้ผลิตแท็บเล็ตค่ายต่างๆ รวมทั้งนักวิเคราะห์อีกหลายท่านเพิ่มเติมถึงประเด็นนี้

Rhoda Alexander นักวิเคราะห์จาก IHS iSuppli บอกว่าการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเองนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทนั้นพอผลิตสินค้าส่งขายภายในกันเองจะได้ราคาที่ต่ำที่สุดกว่าคนอื่น ทั้งนี้เป็นเพราะการคิดต้นทุนอาจแยกส่วนกันได้

Justin Denison รองประธานด้านกลยุทธ์ของซัมซุงบอกว่า ในตลาดอเมริกานั้นซัมซุงให้การตั้งราคาสินค้าขายเป็นเรื่องของผู้รับไปจัดจำหน่ายต่อเลย และเชื่อมั่นว่าสินค้าอย่างในตระกูล Galaxy ผู้บริโภคจะรับรู้ได้ถึงความคุ้มค่าที่ได้รับกับราคาที่จ่ายออกไป

ขณะที่ Alain Mutricy รองประธานอาวุโสของโมโตโรล่าโต้เรื่องที่มีการเปรียบเทียบว่า Xoom เทียบกับ iPad 2 ที่สเปกใกล้เคียงกันนั้นแพงกว่าถึง $70 ว่า Xoom นั้นสามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ ความละเอียดหน้าจอก็สูงกว่า อีกทั้งยังรองรับระบบ 4G LTE ของ Verizon ด้วย ซึ่งด้วยสเปกขนาดนี้นั้น ราคาของ Xoom ก็ถือว่าสมเหตุสมผลแล้ว

ด้าน Ross Gan หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Huawei กล่าวว่าบริษัทมีแผนจะผลิตแท็บเล็ตขายเช่นกันในชื่อ S7 Slim ซึ่งจะมีหน้าจอ 7 นิ้ว รันด้วย Android และมีซีพียู 1 GHz โดยคาดการณ์ราคาที่ $300 เท่านั้น เขาบอกว่าบริษัทสามารถควบคุมส่วนต่างราคาได้ถ้าหากไม่โหมทำการตลาดโฆษณามากมายนัก

สุดท้าย Sarah Rotman Epps นักวิเคราะห์จาก Forrester Research บอกว่าเราจะได้เห็นสงครามราคาในตลาดแท็บเล็ตแน่ๆ เพราะจากนี้ไปจะมีผู้เล่นมากรายลงมาทำแท็บเล็ตมากขึ้น ซึ่งจะมาในรูปของจอ 7 นิ้ว ยี่ห้อที่ไม่คุ้นเคยแต่ก็รันบน Android ซึ่งหากไปถึงตรงนั้นผู้บริโภคก็จะให้ความสำคัญกับราคาขายมากที่สุด

Blognone Jobs Premium