pwn2own วันแรก: Safari และ IE8 ถูกแฮก, Chrome ยังไม่มีผู้ท้าชิง

by lew
10 March 2011 - 04:18

ที่งาน pwn2own ซึ่งเป็นงานแข่งขันการแฮกเบราว์เซอร์ประจำปี มีเบราว์เซอร์สามตัวที่ถูกทดสอบในวันแรกคือ Safari 5.0.4, IE8, และ Chrome 10

ตัว Safari นั้นถูกแฮกโดยบริษัทด้านความปลอดภัยจากฝรั่งเศสที่ชื่อว่า VUPEN โดยเมื่อผู้ทดสอบเข้าหน้าเว็บที่เตรียมเจาะเอาไว้ ทำให้โปรแกรมเครื่องคิดเลขถูกรันขึ้นมา และไฟล์ถูกเขียนลงดิสก์ โดย VUPEN สามารถเจาะผ่านโครงสร้างรักษาความปลอดภัยเช่น Data Execution Prevention (DEP) และ Address Space Layout Randomization (ASLR) ของตัว OS X ไปได้ ทีมงานต้องใช้เวลาสองสัปดาห์เพื่อเตรียมการแฮกนี้

IE8 นั้นก็เช่นเดียวกัน แม้จะมีการใช้งาน sandbox แล้วแต่นักวิจัยจาก Harmony Security ก็สามารถเจาะทะลุออกมาและรันโปรแกรมเครื่องคิดเลขและเขียนไฟล์ลงดิสก์ได้เช่นเดียวกัน โดยนักวิจัยระบุว่าการแฮกนี้ต้องอาศัยช่องโหว่สามจุดของ IE8 และใช้เวลาเตรียมการ 5 ถึง 6 สัปดาห์

Chrome นั้นไม่มีทีมแฮกรายใดเสนอตัวเข้าทดสอบ โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่วันนักวิจัยจาก Duo Security เพิ่งแจ้งบั๊กสำคัญไปยังทีม Chrome และได้รับเช็ค 1337 ดอลลาร์จากกูเกิล โดยหากทีมงานรออีกเพียงไม่กี่วันและใช้บั๊กนั้นในการแข่งขันนี้ก็น่าจะได้รับเงินถึง 15,000 ดอลลาร์

ทั้ง Safari และ Chrome ส่งแพตซ์รอบพิเศษเพื่ออุดรูรั่วก่อนการแข่งขันนี้เป็นกรณีพิเศษ ขณะที่ IE8 ไม่มีการแพตซ์เป็นพิเศษแต่อย่างใด

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium