มินิรีวิว Samsung Series 9 โน้ตบุ๊กสุดบาง

by mk
14 March 2011 - 08:46

หลายคนคงจำ Samsung Series 9 โน้ตบุ๊กสุดบาง คู่แข่งของ MacBook Air ได้ ล่าสุดผมได้ทดลองจับมันเป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง เลยเขียนเป็นมินิรีวิวสั้นๆ มาฝากครับ

หมายเหตุ: ภาพประกอบไม่ค่อยสวยนักเพราะได้มาแบบฉุกละหุกมาก ทั้งหมดถ่ายด้วย Nexus S เลยอาจจะเบลอๆ ไปบ้าง

Samsung Series 9 หรือชื่อรุ่นจริงๆ คือ 90X3A เปิดตัวที่งาน CES 2011 โดยวางตัวเป็นโน้ตบุ๊กหน้าจอขนาด 13" สายบางเบา เช่นเดียวกับคู่แข่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น MacBook Air, Dell Adamo (เลิกทำไปแล้ว) และ Acer Timeline รูปทรงโดยรวมจึงไม่ต่างอะไรกับโน้ตบุ๊กสายนี้มาก

ในรายละเอียด Series 9 จะดู "บาง" กว่าขนาดที่แท้จริงอยู่บ้าง เพราะจะมีเส้นขอบนำสายตาสีขาวเป็นเส้นโค้งเพื่อบังตัวฐานใต้เครื่อง อย่างไรก็ตามตัวเลขของซัมซุงก็ระบุว่าทั้งหมดหนาเพียง 1.63 ซม. บางกว่าส่วนที่หนาที่สุดของ MacBook Air 13" ที่ 1.7 ซม. เล็กน้อย

จับมาตั้งให้เห็นกันชัดๆ

เทียบกับนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์

มุมมองด้านข้างของซีกจอภาพ

เทียบความบางแล้ว ThinkPad ของผมอายไปเลย

ด้านใต้เครื่องเป็นแบตแบบถอดเปลี่ยนเองไม่ได้เช่นเดียวกับ MacBook Air และสังเกตว่าวิธีการเก็บพอร์ตจะใช้ฝาพับแบบเดียวกับของ MacBook Air รุ่นแรก

พอร์ตด้านซ้ายมือของตัวเครื่องได้แก่ USB 3.0, Mini HDMI และอแดปเตอร์สำหรับเสียบสายแลน

พอร์ตด้านขวามือได้แก่ USB, หูฟัง+ไมโครโฟน และ Micro SD

สายชาร์จอยู่ด้านซ้ายมือตรงสุดปลาย ส่วนตำแหน่งเดียวกันของด้านขวาไม่มีอะไร

หน้าตาตอนเสียบสายชาร์จก็เป็นแบบนี้

ทัชแพดเป็นแบบสมัยนิยม คือกดลงไปได้ทั้งอัน เช็คดูแล้วเป็นทัชแพดของ Synaptics ครับ คีย์บอร์ดก็เป็นแบบชิคเล็ตตามสมัยนิยมอีกเช่นกัน

คีย์บอร์ดแบบชัดๆ รุ่นที่ได้มาทดสอบยังไม่มีสกรีนภาษาไทย และไม่แน่ใจว่าจะมีหรือเปล่า

ปุ่มเปิดเครื่องและไฟ LED แสดงสถานะการทำงาน

คีย์บอร์ดมี backlight สำหรับการทำงานยามค่ำคืน

ความเจ๋งอย่างหนึ่งของ Series 9 อยู่ที่จอภาพครับ เป็นจอ SuperBright Plus ความสว่าง 400 nit แถมไม่เป็นจอกระจก (เย้!) ทำให้สะท้อนแสงน้อยมาก มุมมองค่อนข้างกว้าง 160 องศา

ตามสเปกของซัมซุง Series 9 ใช้วัสดุชื่อ "Duralumin" ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยานทำเป็นเคส จับดูแล้วเข้มแข็งดีครับ แต่ก็มีรอยนิ้วมือเพียบเช่นกัน

หน้าตาของอแดปเตอร์จะคล้ายๆ ปืนช็อตไฟฟ้า แต่เอาจริงแล้วมันแยกร่างได้

สเปกของเครื่องใช้ Core i5 2537M 1.40 GHz ดูอัลคอร์ ซึ่งเป็นซีพียูตระกูล Sandy Bridge Mobile อันนี้เหนือกว่า MacBook Air รุ่นปัจจุบันชัดเจน การ์ดจออาจไม่ถูกใจคอเกมเพราะเป็น Intel HD GT2 (แต่เอาเข้าจริงคงไม่มีใครเอาเครื่องแบบนี้มาเล่นเกมหนักๆ?)

เนื่องจากเวลาที่ได้จับเครื่องมีน้อยมาก เลยทดสอบได้เฉพาะ Windows Experience Index ได้คะแนนดังภาพ

ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลเป็น SSD ทำให้บูตเร็วมาก ตามสเปกบอกว่ามีขนาด 128GB (แต่ทำไมดูในวินโดวส์แล้วมากกว่านั้น? ต้องเช็คกับเครื่องรุ่นที่จะวางขายจริงอีกรอบครับ)

เครื่องที่ผมได้มาเป็น Windows 7 Professional แบบ 32 บิต ให้แรมมา 4GB มาตรฐาน

จุดที่ค่อนข้างดีคือ Windows 7 ของซัมซุงแทบไม่มีการปรับแต่งอะไรมาให้รกๆ เลย โปรแกรมที่แถมมากับเครื่องก็มีเท่าที่เห็นดังภาพ Start Menu

ความรู้สึกจากการใช้งาน

เท่าที่ลองใช้แบบสั้นๆ ก็ทำงานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร ตอบสนองรวดเร็ว ทัชแพดรองรับ gesture แบบต่างๆ แต่ที่ผมติหน่อยนึงคือมันรองรับ 2-finger scroll และ 2-finger click สำหรับการคลิกขวา แต่กลับไม่รับ 2-finger tap ทำให้การคลิกขวาเพื่อเปิดเมนูต้องออกแรงกดลงไปพอสมควร

เรื่องแบตเตอรี่ไม่ทราบจริงๆ เพราะได้มาลองแป๊บเดียว ตามสเปกบอกอยู่ได้ 6.5 ชม. ส่วนน้ำหนักก็เบาแน่นอน ตามสเปกบอกว่า 2.89 ปอนด์ เฉือน MacBook Air นิดเดียว (ตอนแบกคงไม่รู้สึก)

ในสเปกต้นฉบับบอกว่ามันรองรับ WiMAX ในตัว แต่ของเมืองไทยคงไม่ได้ใช้ความสามารถนี้ และไม่แน่ใจว่ารุ่นขายในไทยจะมีส่วนนี้มาให้หรือเปล่านะครับ

สรุป

Samsung Series 9 ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกนำไปเทียบกับ MacBook Air รุ่น 13" ซึ่ง Series 9 เหนือกว่าเรื่องซีพียู จอภาพ พอร์ต แต่ก็แพ้ในเรื่องความละเอียดของหน้าจอกับการ์ดจอ ด้านอื่นๆ เช่น ขนาดและน้ำหนักคงไม่ต่างกันมากนัก (ตารางเปรียบเทียบจากเว็บ Technobolt)

ราคาถ้าคิดเป็นดอลลาร์สหรัฐ เทียบสเปกใกล้เคียงกันจะเท่ากันที่ 1,599 ดอลลาร์พอดี จะเลือกตัวไหน ปัจจัยชี้ขาดคงเป็นระบบปฏิบัติการมากกว่าครับ (ราคานี้รวมวินโดวส์แล้ว)

ผมยังไม่รู้ราคาอย่างเป็นทางการในไทยว่าขายเท่าไร แต่เริ่มขายวันที่ 17 มีนาคมนี้ที่งาน Commart

ปิดท้ายด้วยการทดสอบความบางด้วยการใส่ซอง ใส่ซองน้ำตาลปกติได้สบาย

Blognone Jobs Premium