[Ask Blognone] ถ้าจะสมัครงานในบริษัททางด้านไอที อยากรู้อะไรเกี่ยวกับตัวองค์กรกันบ้าง?

by mk
16 March 2011 - 07:21

คำถามที่ผมเจอบ่อยมากหลังจากมาทำ Blognone ก็คือ "มีเด็กแนะนำไหม ต้องการคนทำงาน" ซึ่งภายหลังมันได้พัฒนามาเป็น Blognone Jobs ซึ่งดูจากปริมาณการโพสต์งานแล้วคิดว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และผมเชื่อว่ามีคนได้งานทำจากพื้นที่ตรงนี้ไม่มากก็น้อย

แต่ถ้าให้จำลองตัวเป็นคนที่กำลังหางานอยู่ การอ่าน Blognone Jobs จะเจอปัญหา (ในอีกระดับหนึ่ง) ก็คือ "บริษัทนี้คือใคร (วะ)" ซึ่งเป็นปัญหาสากลของบริษัทขนาดไม่ใหญ่มาก ไม่ได้มีชื่อเสียงระดับประเทศหรือระดับโลก ต้องพบเจออยู่เสมอ หลายครั้งก็อาจทำให้เสียโอกาสในการขยายกิจการไปบ้าง

ทางแก้ของปัญหานี้ก็ตรงไปตรงมา คือการโปรโมทบริษัทให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และ Blognone ในฐานะสื่อแห่งหนึ่งก็อยากเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ต้นแบบลักษณะเดียวกันจากต่างประเทศคือ CrunchBase เว็บไซต์ในเครือ TechCrunch ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของบริษัท ผลิตภัณฑ์ บริการ บุคคลสำคัญ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทหรือบริการใหม่ๆ ทั้งหลาย (ตัวอย่างข้อมูลของบริษัท Twitter บน TechCrunch)

แนวทางของ Blognone Company Profile (ชื่อชั่วคราว ถ้ามีไอเดียดีกว่า เสนอมาด่วนครับ) อาจจะไม่เหมือนกันทั้งหมด เพราะกรณีของเรามีเจตนาเพื่อการเรียนรู้บริษัทหรือองค์กรก่อนสมัครงานเป็นหลัก แต่ปัญหาในระดับถัดไปคือผมไม่รู้ว่า "คนที่อยากสมัครงานอยากรู้ข้อมูลอะไรของบริษัทกันบ้าง?" จึงต้องมาถามกันในโพสต์นี้ครับ

คำถาม: "ถ้าจะสมัครงานในบริษัททางด้านไอที อยากรู้อะไรเกี่ยวกับตัวองค์กร (ไม่ใช่ตำแหน่งงาน) กันบ้าง?" ตอบกันมาได้ตามสะดวกไม่มีข้อจำกัดอะไร

ตัวอย่างคำตอบ

  • เจ้าของบริษัทคือใคร? เล่น Twitter/Facebook หรือไม่?
  • ผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทคืออะไร ใครเป็นลูกค้ารายใหญ่?
  • เดินทางสะดวกไหม มีที่จอดรถหรือเปล่า เบิกค่าเดินทางได้ไหม?
  • แต่งตัวมาทำงานอย่างไร?
  • สาวเยอะหรือเปล่า?

ข้อมูลที่ได้จะนำไปใช้พิจารณาออกแบบ Blognone Company Profile ซึ่งจะมานำเสนอต่อไปเป็นระยะครับ

Blognone Jobs Premium