RIM เคยมอง iPhone ในวันแรกที่ขายว่า "มีแต่ข้อเสียเต็มไปหมด"

by arjin
16 March 2011 - 09:35

Reuters ได้จัดทำรายงานพิเศษซึ่งกล่าวถึงกลยุทธ์ที่ RIM จะใช้ Playbook ในการเอาชนะแอปเปิลและกูเกิล (อ่าน PDF ฉบับเต็ม) แต่นั่นยังไม่ใช่ประเด็นที่น่าสนใจเมื่อ Business Insider พบว่าบางส่วนของรายงานฉบับนี้ได้พูดถึงการตัดสินใจที่ผิดพลาดในอดีตของ RIM เอาไว้ด้วย

รายงานนี้อ้างถึงอดีตพนักงาน RIM ที่ไม่เปิดเผยชื่อว่าเมื่อปี 2007 ตอนที่แอปเปิลเริ่มจำหน่าย iPhone นั้นทาง RIM มีมุมมองว่า iPhone ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จ "เพราะว่ามันเต็มไปด้วยข้อบกพร่องตั้งแต่วันแรกที่ขาย" อีกทั้ง "ผู้ใช้งานต้องการโทรศัพท์ที่แบตเตอรี่ทน มีความปลอดภัยของข้อมูลสูง จัดการอีเมล์ได้ดี ใช้งานเน็ตเวิร์กไม่สูง รวมถึงมีคีย์บอร์ดที่ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดี"

นอกจากนี้ในปี 2005 เหล่าผู้บริหารระดับสูงได้เคยเสนอไปยัง Mike Lazaridis ผู้ก่อตั้ง RIM ให้ผลิตโทรศัพท์ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้นและเน้นไปทางการใช้งานเว็บ ซึ่งเขาได้ปฏิเสธความคิดดังกล่าวและเน้นว่า BlackBerry นั้นมีหัวใจสำคัญคือคีย์บอร์ดและระบบอีเมล์

มาถึงวันนี้เราอาจจะตัดสินได้ในระดับหนึ่งว่ามุมมองในขณะนั้น ซึ่งสุดท้ายก็ส่งผลมาที่การตัดสินใจในการดำเนินกลยุทธ์ของ RIM ช่วงที่ผ่านมาว่าให้ผลลัพธ์เช่นไร ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจดีครับ

Blognone Jobs Premium