iPad 2 อาจมีปัญหาขาดแคลน 5 ชิ้นส่วนหลักเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว

by arjin
18 March 2011 - 23:11

รายงานจาก iSuppli วิเคราะห์ว่าจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นนั้น น่าจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ในสายการผลิต iPad 2 เนื่องจากชิ้นส่วนสำคัญหลายอย่างของ iPad 2 สั่งผลิตในประเทศญี่ปุ่นและขณะนี้ระดับความเสียหายในประเทศ ยังคงส่งผลต่อโรงงานที่ต้องหยุดดำเนินการผลิตไปรวมถึงปัญหาการขนส่งสินค้าหลังจากนี้ด้วย

ชิ้นส่วนสำคัญที่ iSuppli ประเมินว่าจะมีปัญหาประกอบด้วยหน่วยความจำ NAND แฟลชที่ผลิตโดย Toshiba (ข่าวเก่า), DRAM ที่ผลิตโดย Elpida Memory, เข็มทิศผลิตโดย AKM Semiconductor, กระจกจอสัมผัสซึ่งน่าจะผลิตโดย Asahi Glass และระบบแบตเตอรี่ซึ่งผลิตโดย Apple Japan ในส่วนของ NAND และ DRAM นั้นหากผลิตไม่ทันจริงๆ แอปเปิลยังมีทางเลือกที่จะสั่งจากซัมซุงหรือ Micron แทนได้ แต่ชิ้นส่วนที่เหลือ iSuppli ประเมินว่าหาผู้ผลิตแทนได้ยากกว่า

Foxconn ซึ่งเป็นโรงงานประกอบ iPad ที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนรายงานว่าชิ้นส่วนในการผลิตนั้นยังมีึคงคลังอยู่พอต่อการผลิตได้อีก 2-3 สัปดาห์ ส่วนนักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray มองว่าถึงที่สุดแล้วชิ้นส่วนจะขาดแคลนอย่างไรก็ตาม แอปเปิลก็จะได้รับสินค้าก่อนคนอื่นและราคาถูกกว่าเนื่องจากบริษัททำคำสั่งซื้อไว้ล่วงหน้าแล้วเป็นจำนวนมหาศาล ฉะนั้นต่อให้ชิ้นส่วนขาดแคลนจริงคู่แข่งก็คงไม่ได้เปรียบแอปเปิลอยู่ดี

ที่มา: Fortune และ Apple Insider

Blognone Jobs Premium