Intel เผยแผนพัฒนา Micro Server

by mekpro
20 March 2011 - 08:09

จากกระแสของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM ที่กำลังเติบโต และมีแนวโน้มจะเบียดมาตลาด Server มากขึ้น โดยจะเห็นได้จากโครงการอย่าง Calxeda และ NVIDIA Denvor ที่นำจุดแข็งของ ARM เรื่องขนาดเล็กและการใช้พลังงานที่ต่ำกว่า x86 มาก มาพัฒนาเป็น CPU สำหรับเซิร์ฟเวอร์ ตลาดเฉพาะนี้เรียกกันว่า Micro Server ซึ่งแม้จะยังมีส่วนแบ่งน้อยในปัจจุบัน แต่ดูเหมือนว่าในที่สุด Intel ก็กำลังจะลงมาเล่นตลาดนี้อีกคนแล้ว

Intel คาดการณ์ว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า ตลาด Micro Server นี้จะมีขนาด 10% ของตลาด Server ทั้งหมด โดยอินเทลจะวางตลาดกลุ่มนี้ด้วยสายการผลิตของ Sandy Bridge และ Atom ซึ่งในปีนี้เราอาจจะได้เห็น Xeon E3-1260L ซึ่งเป็น Sandy Bridge (TDP 45W) และ Xeon-E3-1220L (TDP 20W) อีกรุ่น และจะได้เห็น Atom ที่มี TDP 10W หรือเล็กกว่าในปีหน้า

แน่นอนว่า Intel จะทำ CPU เหล่านี้ในสถาปัตยกรรม x86 เหมือนเดิม และจะสนับสนุนฟีเจอร์หลักๆ ที่เคยมีอยู่เดิม เช่น ความเข้ากันได้กับระบบ 64 บิต, การทำ Virtualization ในระดับ Hardware และการสนับสนุนหน่วยความจำแบบ ECC ตอนนี้สเป้คยังไม่ชัดเจนนักแต่ก็คาดการณ์กันไว้แล้วว่าน่าจะใช้การผลิตแบบ 32nm ตาม Atom ตัวใหม่ที่ชื่อ Cedar

ที่มา: techreport.com
newsroom.intel.com

Blognone Jobs Premium