Richard Huddy ผู้บริหารฝ่ายนักพัฒนาของ AMD ออกมาเปิดสงครามน้ำลายกับไมโครซอฟท์เสียแล้ว โดยเขาบอกว่า DirectX เป็นอุปสรรคขวางกั้น ไม่ให้นักพัฒนาเกมสามารถดึงพลังของ GPU รุ่นใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่
Huddy เปรียบเทียบว่า GPU ในปัจจุบันแรงกว่า GPU ของ Xbox 360/PS3 เป็นสิบเท่า แต่เกมรุ่นใหม่ๆ กลับไม่ได้ดูดีกว่าเดิม 10 เท่าเพราะ DirectX เป็นสำคัญ
Huddy บอกว่า API ของ DirectX ไม่สามารถเรียกใช้พลังของฮาร์ดแวร์รุ่นปัจจุบันได้ และนักพัฒนาจำนวนมากบอกกับเขาว่า "ควรเอา API ออกไปเสียเลย"
Michael Glueck ผู้บริหารฝ่ายเทคนิคของบริษัทเกม Crytek ให้การสนับสนุนแนวคิดของ Huddy ว่านักพัฒนาควรเข้าถึงฮาร์ดแวร์โดยตรง เขาบอกว่าการมีซอฟต์แวร์ช่วยจัดการเป็นเรื่องสมเหตุสมผล แต่ระดับชั้นของซอฟต์แวร์นั้นควรจะบางมากๆ และปล่อยให้นักพัฒนาติดต่อกับฮาร์ดแวร์ให้มากที่สุด ซึ่งกรณีของ CUDA (ของ NVIDIA) ก็ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง
ที่มา - Electronista