ไมโครซอฟท์ฟ้อง Barnes & Noble ละเมิดสิทธิบัตรจากเครื่อง Nook, ก้าวแรกของการโจมตี Android?

by lew
21 March 2011 - 22:07

ไมโครซอฟท์มักพูดเสมอๆ ว่าโลกโอเพนซอร์สนั้นละเมิดสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์แต่ก็ไม่ยอมฟ้องอย่างเป็นทางการนักนอกจากการสนับสนุนทางอ้อมให้กับบริษัทอื่นๆ แต่วันนี้เป้าหมายแรกของไมโครซอฟท์กลับอยู่ที่ Android เมื่อไมโครซอฟท์ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Commission - ITC) และศาลเขตตะวันตกของเมืองวอชิงตัน ว่าเครื่อง Nook และ Nook Color ของ Barnes & Noble นั้นละเมิดสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์ยังคงย้ำว่า Android นั้นละเมิดสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์หลายชิ้น และบริษัทได้ตั้งโครงการเข้าใช้สิทธิบัตรเหล่านี้สำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ Android แล้วโดยที่ผ่านมามี HTC ที่เข้าร่วมโครงการ ขณะที่ Barnes & Noble (ผู้จำหน่าย), Foxconn (ผู้ผลิต), และ Inventec (ผู้ออกแบบ) นั้นปฎิเสธที่จะเข้าร่วมโครงการนี้

นับระยะเวลาจากการเริ่มโครงการขายสิทธิในการใช้สิทธิบัตรเพื่อผลิต Android ของไมโครซอฟท์ มาจนถึงวันที่เริ่มฟ้องระยะเวลาประมาณหนึ่งปีเต็ม ปีนี้คงไม่ต้องแปลกใจที่คดีระหว่างค่าย Android กับไมโครซอฟท์นั้นจะมีมากกว่านี้อีกมาก

ไมโครซอฟท์ไม่ได้ระบุสิทธิบัตรที่มีการละเมิดไว้ตรงๆ โดยระบุว่าสิทธิบัตรเหล่านี้รวมถึงการติดต่อกับอุปกรณ์ด้วยการกดหาข้อมูลในหลายๆ หน้าจอ, การเข้าดูเว็บให้เร็วขึ้น, และการติดต่อกับเอกสารและหนังสือ ข้อความพวกนี้ดูงงๆ แต่เมื่อกระบวนการทางศาลดำเนินการไป คำร้องของไมโครซอฟท์จะถูกเปิดเผยและเราคงได้เห็นตัวสิทธิบัตรที่ไมโครซอฟท์อ้างกันเร็วๆ นี้

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium