มาตามนัด!! Apple ฟ้อง Amazon ละเมิดชื่อ "App Store" แล้ว

by lawender
22 March 2011 - 02:26

ไม่ปล่อยให้รอนาน เพราะหลังจากที่ Apple ออกมาแย้ง Microsoft เรื่องคำว่า App Store สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องหมายการค้าได้ วันนี้ Apple ก็ออกมาแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้านี้แล้ว โดยคู่กรณีรายแรกก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น Amazon.com ที่เปิดบริการ Amazon's Android AppStore นั่นเอง

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝ่ายกฏหมายของ Apple ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ Amazon.com ยกเลิกการใช้คำว่า "AppStore" ในชื่อบริการ Android AppStore ของ Amazon โดยให้เหตุผลต่อศาลว่า คำว่า "App Store" นั้นถูกใช้บนอุปกรณ์ของ Apple เช่น iPhone/iPad/iPod มานานแล้ว และการนำเครื่องหมายการค้านี้ไปใช้ในบริการที่คล้ายคลึงกันของ Amazon.com จะทำให้ผู้ใช้สับสน

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเร็วๆนี้ Amazon.com ได้โฆษณาว่า "เกมส์ Angry Bird Rio จะมีให้ Download เร็วๆนี้" บนบริการ AppStore ของตัวเอง ซึ่งกรณีนี้ยิ่งทำให้ผู้ใช้สับสน เพราะเกมส์ Angry Bird เป็นเกมส์ที่เป็นที่นิยมมากบน App Store ของ Apple

เรื่องนี้คงต้องรอศาลตัดสินต่อไปครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผมแล้ว คิดว่าเรื่องนี้ Apple ทำถูกแล้วที่ฟ้องครับ เพราะเป็นสิทธิ์ของบริษัทที่ต้องปกป้องเครื่องหมายการค้าของตนเอง แม้ว่าคำว่า App Store จะเป็นคำพื้นๆก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับกันว่า ทุกวันนี้หากพูดคำว่า "App Store" แล้ว เราต่างก็นึกถึง Apple App Store กันทั้งนั้น

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium