จ๊อบส์งานเข้า! ศาลสั่งต้องตอบคำถามกรณี iTunes ละเมิดกฏหมายป้องกันการผูกขาด

by Jonathan_Job
23 March 2011 - 03:00

ช่วงนี้ดูจะเป็นมรสุมทั้งเรื่องสุขภาพและเรื่องธุรกิจสำหรับจ๊อบส์จริงๆ ล่าสุดศาลกลางของสหรัฐเพิ่งสั่งให้จ๊อบส์ต้องตอบคำถามกรณี iTunes ผูกขาดตลาดเพลงออนไลน์ ซึ่งคดีนี้ได้ถูกกลุ่มทนายเพื่อผู้บริโภคฟ้องไว้ตั้งแต่ปี 2005 และล่าสุด ศาลได้ประกาศให้ทางกลุ่มชนะคดีความ โดยได้สิทธิ์ตั้งคำถามได้โดยมีความยาวของการสนทนาไม่เกิน 2 ชม. ซึ่งจะต้องเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ Apple ได้ทำการแก้ไขซอฟท์แวร์เพื่อไม่ให้เพลงที่สร้างโดยใช้ซอฟท์แวร์จาก RealNetworks สามารถฟังได้บน iPod

ปัญหากรณีของ iTunes นี้ เริ่มต้นจากการที่นาย Thomas Slattery ในฐานะลูกค้าของ iTunes ได้ทำการฟ้อง Apple ในปี 2005 โดยทำการฟ้องเป็นกลุ่ม (class-action) ในฐานะของตัวแทนผู้บริโภคว่า บริษัทได้ละเมิดกฏหมายโดยบีบบังคับให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อ iPod ได้กับ iTunes Store เท่านั้น

หลังจากนั้นไม่นาน Apple ก็โดนคณะกรรมาธิการเพื่อการแข่งขันทางค้าแห่งสหภาพยุโรป (European Union
Competition Commission) ไต่สวนอีก ส่งผลให้ Apple ยอมความโดยลดราคาเพลงที่ขายในประเทศอังกฤษลงในปี 2008 แต่ปัญหาก็ยังไม่จบเมื่อคณะกรรมการจากประเทศนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์กร้องเรียนว่าเพลงที่ขายบน iTunes นั้น ไม่สามารถเล่นกับเครื่องเล่นอื่นยี่ห้อได้นอกจาก iPod และ เมื่อพฤษภาคม ปีที่แล้ว ศาลแผนกป้องกันการผูกขาดทางการค้าของสหรัฐ ทำเริ่มไต่สวนเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจการขายเพลงของ iTunes

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium