[WTIA 2011] ฟิล์มพลังงานแสงอาทิตย์บางเฉียบสำหรับสมาร์ตโฟน

by Blltz
23 March 2011 - 23:33

ปัญหาแบตเตอรี่ไม่พอใช้งานเป็นปัญหาโลกแตกเสมอสำหรับผู้ใช้สมาร์ตโฟนจอสัมผัส ยิ่งการพัฒนาแบตเตอรี่ที่นับวันยิ่งเห็นชัดว่าไม่ทันต่อการเติบโตของขนาดหน้าจอสมาร์ตโฟน ทำให้หลายคนยอมแพ้ และหาทางออกด้วยการพกแบตฯ ก้อนสำรอง ไม่ก็ที่ชาร์จพกพา

แต่ตอนนี้มีความหวังดวงใหม่เกิดขึ้นมาแล้วในงาน WTIA 2011 เมื่อมีบริษัทฝรั่งเศสชื่อว่า Wysips ได้มาแสดงผลิตภัณฑ์รุ่นต้นแบบนั่นคือฟิล์มพลังงานแสงอาทิตย์โปร่งแสงที่บางกว่า 100 ไมครอนติดเข้าไปบนหน้าจออุปกรณ์พกพา ซึ่งฟิล์มตัวดังกล่าวไม่เพียงแต่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากแสงภายนอก ยังสามารถรับแสงจากจอภาพได้อีกด้วยซึ่งสามารถดูวิดีโอได้ท้ายข่าว

ส่วนเรื่องผลกระทบที่มีต่อการใช้งาน Ludovic Deblois ประธานบริษัทได้ออกมาตอบว่าการใช้ฟิล์มดังกล่าวติดลงไปที่หน้าจอภาพไม่ส่งผลต่อความแม่นยำในสัมผัส แม้กระทั่งจอสามมิติก็สามารถทำงานได้ปกติ แต่เท่าที่สังเกตพบว่าจอภาพที่ติดฟิล์มลงไปจะมืดลงเล็กน้อย ทั้งนี้นาย Deblois ยืนยันว่าท้ายที่สุดแล้วฟิล์มดังกล่าวจะเข้าไปรวมกับกระจกหน้าจอ (เหมือน Gorilla Glass)

จากข้อมูลของ Wysips ระบุว่าฟิล์มพลังงานแสงอาทิตย์สามารถชาร์จโทรศัพท์ทั่วไปเต็มภายใน 6 ชั่วโมงในสภาวะที่มีแสงแดดภายนอกอาคาร ซึ่งจะใช้เวลามากขึ้นหากอยู่ในตัวอาคาร และผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไปจะเปิดตัวในปีหน้า

ที่มา - Laptop Magazine, TUAW

Blognone Jobs Premium