Color แอพสำหรับแชร์ภาพถ่ายตัวใหม่ ที่มาพร้อมกับคำถามเรื่องฟองสบู่ของนักลงทุน

by mk
25 March 2011 - 07:11

ช่วงวันสองวันนี้ ข่าวที่วงการไอทีต่างประเทศพูดถึงกันมากคือ Color แอพสำหรับแชร์ภาพถ่ายบน iPhone/Android

แนวคิดของ Color จะต่างไปจาก Instagram/PicPlz อยู่บ้าง เพราะ Color ใช้งานได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน ไม่มีระบบเพื่อน แต่ Color จะบังคับให้เราเปิด GPS เพื่อระบุพิกัดของภาพถ่าย แล้วจัดกลุ่มภาพในระยะใกล้กัน (รัศมี 150 ฟุต) ให้เอง แปลว่าทุกคนที่ไปงานอีเวนต์ใดๆ และแชร์ภาพถ่ายผ่าน Color จะเห็นภาพทั้งหมด (ของใครก็ไม่รู้นั่นแหละ)

แนวคิดเข้าใจลำบากหน่อย ลองเล่นเองอาจจะพอเข้าใจครับ เล่นคนเดียวไม่ได้ด้วย ต้องหาเพื่อนเล่นสักสองคนขึ้นไป

ที่มา - TechCrunch

ความสามารถและโอกาสตลาดของ Color ยังเป็นที่น่ากังขาว่าจะไปได้แค่ไหน (ซึ่งอาจจะไปได้สวย เพราะในอดีต Facebook/Twitter คนก็ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรในตอนแรกๆ) สิ่งที่ทำให้เป็นข่าวกลับไม่ใช่ตัวแอพ Color แต่เป็นเงินลงทุนที่ Color ได้รับจำนวน 41 ล้านดอลลาร์! (มากกว่าเงินลงทุนที่กูเกิลเคยได้ในตอนแรกด้วยซ้ำ)

ปัจจัยสำคัญที่ Color ซึ่งยังไม่เคยมีฐานผู้ใช้เลย ได้เงินสนับสนุนจากบริษัทนักลงทุนเยอะขนาดนี้ ก็เป็นเพราะทีมพัฒนาเป็นการรวมดาวแห่งซิลิคอนวัลเลย์ ผู้นำทีมคือ Bill Nguyen อดีตผู้ก่อตั้งบริการดนตรีออนไลน์ Lala (ที่ขายให้กับแอปเปิล) พร้อมกับอดีตพนักงานของกูเกิลและแอปเปิลอีกมาก

สื่อไอทีหลายแห่งได้วิจารณ์ว่าการที่ Color ได้เงินสนับสนุนถึง 41 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่ตัวไอเดียและตัวแอพยังไม่เจ๋งเท่าไร อาจเป็นสัญญาณว่าวงการไอทีสหรัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในบริษัทหน้าใหม่ อาจเริ่มเข้ายุคฟองสบู่อีกครั้ง หลังจากที่เคยเกิดขึ้นแล้วกับธุรกิจเว็บจนฟองสบู่แตกในปี 2001

ที่มา - GigaOm, TechCrunch, Business Insider

Blognone Jobs Premium