มินิรีวิว: Nexus S รุ่นจอ Super-LCD ที่ขายอย่างเป็นทางการในไทย

by mk
28 March 2011 - 13:16

เชื่อว่าผู้อ่าน Blognone คงอ่านข่าว เอไอเอสจับมือซัมซุงเปิดตัว Nexus S เคาะราคาที่ 18,900 บาท กันหมดแล้ว จริงๆ ผมได้เครื่องมาทดสอบตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแต่ยังไม่มีเวลาเขียนสักที ตอนแรกว่าจะเขียนก่อนเครื่องเปิดตัวแต่สุดท้ายก็ไม่ทันจนได้

เนื่องจากว่าผมเคยรีวิว Nexus S รุ่นจอ Super AMOLED ไปแล้ว ดังนั้นครั้งนี้จะเป็นแค่ "มินิรีวิว" เน้นเฉพาะความต่างของทั้งสองรุ่นเท่านั้นครับ รายละเอียดอื่นๆ อ่านได้จาก รีวิว Nexus S กับประสบการณ์ "Pure Google" รุ่นที่สอง

จุดต่างของ Nexus S ทั้งสองรุ่นมีแค่เรื่อง "จอภาพ" ระหว่างจอ Super AMOLED กับ Super LCD (หรือ S-LCD) เท่านั้น ในมินิรีวิวนี้ผมจะเทียบจอของ Nexus S ทั้งสองรุ่น โดยรุ่น Super AMOLED จะอยู่ด้านซ้ายมือ และ S-LCD จะอยู่ด้านขวามือครับ

หมายเหตุ:

  1. ปัจจัยที่ทำให้มินิรีวิวครั้งนี้ไม่สมบูรณ์นักคือ เวอร์ชันของ Android Gingerbread ที่ไม่ตรงกัน โดยเครื่อง Super AMOLED ยังใช้ 2.3.2 ส่วนเครื่อง S-LCD เป็น 2.3.3 (อ่านรายละเอียดได้ในข่าวเก่า พบปัญหาจอเปลี่ยนสีใน Gingerbread 2.3.3 บน Nexus S, ปัญหาสีจอ Gingerbread 2.3.3 บน Nexus S เป็นเพียงแค่การปรับอุณหภูมิสีของจอเท่านั้น)
  2. ภาพที่เห็นด้วยตากับภาพที่ถ่ายออกมาจากกล้องจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว ควรลองดูเครื่องจริงประกอบ

กราฟิก

ทดสอบด้วยภาพพื้นหลังที่มากับ Android Gingerbread พบว่าภาพจาก Super AMOLED จะมีสีสดกว่า S-LCD อย่างเห็นได้ชัดเจน (อันนี้จะเรียกว่าเป็นข้อเสียของรุ่น S-LCD หรือเปล่าก็คงไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะมีหลายๆ คนที่รู้สึกว่า Super AMOLED สีสดเกินไป การใช้รุ่นจอ S-LCD อาจจะดูสีธรรมชาติกว่า)

ความต่างของสีจะเห็นได้ในบางโทนสีเท่านั้น อย่างรูปข้างล่างนี้ดูแล้วแทบไม่แตกต่าง

ข้อความ

ทดสอบโดยการเข้าหน้าเว็บ Blognone เองนี่ล่ะครับ จากภาพจะเห็นว่าโทนสีรวมๆ ต่างกันพอสมควร ซึ่งอันนี้อาจเกิดจากปัจจัยเรื่อง 2.3.2 กับ 2.3.3

ความรู้สึกส่วนตัวของผมคือ รุ่นจอ S-LCD ตัวอักษรจะคมกว่าเล็กน้อย (เข้าใจว่าเป็นปัจจัยเรื่องการเรียงพิกเซลของจอ Super AMOLED ทำให้ตัวอักษรไม่ชัดนัก) แต่ในการใช้งานจริงถ้าไม่ได้นำมาวางเทียบกันก็ดูไม่ออกอยู่ดี

อันนี้คือภาพของจอ S-LCD แบบชัดๆ

สีดำ

สีดำเป็นจุดแข็งของจอ Super AMOLED มาโดยตลอด จากภาพก็เห็นชัดเจนว่าจอ Super AMOLED ดูดำสนิทกว่า

สรุป

เฉพาะประเด็น Nexus S สองรุ่น

  • Nexus S รุ่นจอ Super AMOLED เหนือกว่าเห็นๆ ในเรื่องสีดำ
  • ความสดใสของสี ขึ้นกับความชอบส่วนบุคคล (เหมือน Canon vs Nikon) ควรไปดูด้วยสายตากันเองก่อนซื้อ แต่ถ้าไม่เอามาวางเทียบกันก็แทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
  • อุณหภูมิของสียังสรุปไม่ได้ เพราะเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ไม่เหมือนกัน

คำถามถัดไปคือ Nexus S รุ่นจอ S-LCD น่าซื้อหรือไม่?

อันนี้ตอบยากมากจริงๆ ครับ เพราะว่า ณ ตอนนี้เดือนมีนาคม 2011 กำลังจะมีมือถือ Android รุ่นใหม่ออกมาอีกชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสาย Xperia ของ Sony Ericsson, สาย Optimus ของ LG, สาย Incredible S/Desire S ของ HTC รวมถึง Galaxy S 2 ของซัมซุงเอง ทำให้ Nexus S อาจจะดู "เก่า" ไปสักนิด

อย่างไรก็ตาม Nexus S ยังมีจุดแข็งเหนือคู่แข่งอื่นๆ ในเรื่อง Stock Android แบบไม่ปรับแต่ง ถ้าเห็นว่านี่เป็นปัจจัยสำคัญ (เหนือฮาร์ดแวร์ที่ตกรุ่นไปเล็กน้อย) ก็ถือว่าน่าสนใจครับ ที่สำคัญซื้อเครื่องรุ่นที่นำเข้าอย่างเป็นทางการก็สบายใจกว่าเครื่องหิ้วมาก

Blognone Jobs Premium