Amazon เปิดบริการฟังเพลงและเก็บไฟล์ออนไลน์

by pittaya
29 March 2011 - 09:31

หลังจากที่ได้เปิดตัว Appstore ของตัวเองไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Amazon ก็เปิดตัวบริการออนไลน์เพิ่มอีกสองบริการ ได้แก่บริการเนื้อที่เก็บไฟล์ชื่อว่า Amazon Cloud Drive และบริการฟังเพลงออนไลน์ในชื่อว่า Amazon Cloud Player

Amazon Cloud Drive เป็นบริการให้เนื้อที่จัดเก็บไฟล์ของผู้ใช้ไว้บนกลุ่มเมฆ ในเบื้องต้นมีเนื้อที่ให้ฟรี 5 GB ถ้าต้องการเนื้อที่เพิ่มสามารถซื้อได้ตั้งแต่ 20 GB จนถึง 1,000 GB ตอนนี้ยังสามารถใช้งานได้ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์เท่านั้น

Amazon Cloud Player เป็นบริการสำหรับฟังเพลงออนไลน์ โดยผู้ใช้สามารถอัปโหลดเพลงจากคอมพิวเตอร์ขึ้นไปเก็บไว้บน Cloud Drive (หรือซื้อจาก Amazon MP3 Store ก็ได้) แล้วสามารถสตรีมเพลงจาก Cloud Drive มาฟังได้ทั้งจากบนหน้าเว็บเบราว์เซอร์และมือถือ/แท็บเล็ต Android

จากการลองเล่นดู สามารถใช้งานทั้งสองบริการได้จากเมืองไทย โดย Cloud Drive จะใช้ได้เฉพาะเนื้อที่ฟรีเท่านั้น ยังไม่สามารถอัปเกรดได้ และ Cloud Player สามารถฟังผ่านหน้าเว็บได้ แต่แอป Amazon Cloud Player ไม่มีให้โหลดใน Android Market ประเทศไทย รวมทั้งยังไม่สามารถซื้อเพลงได้

นอกจากทั้งแอปเปิลและกูเกิลที่มีข่าวว่าจะเปิดบริการแบบเดียวกันแล้ว รายอื่นที่ได้รับผลกระทบก็มี Dropbox (เก็บไฟล์ออนไลน์ ฟรี 2 GB) และ Spotify (ฟังเพลง เก็บค่าบริการรายเดือน) ที่โดนเต็มๆ

ที่มา: Engadget, Amazon

Blognone Jobs Premium