Google +1 พบกับ 'ปุ่ม Like ของกูเกิล'

by mk
31 March 2011 - 02:35

และแล้ว ข่าวลือ Google +1 ก็เป็นความจริง (มีใครคิดว่ามันเป็นข่าวลือด้วยหรือ?)

อธิบายให้ง่ายที่สุด มันคือ "ปุ่ม Like ของกูเกิล" นั่นล่ะครับ แทนที่จะเขียนว่า Like ก็เขียนว่า +1 แทน (ผู้อ่าน Blognone คงเข้าใจความหมายของ +1 กันดีอยู่แล้ว) ปุ่มนี้จะไปปรากฏตัวในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นผลการค้นหาของกูเกิล, ลิงก์โฆษณาของกูเกิล หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ของกูเกิล (ทำนองเดียวกับ Facebook Like)

การนำ Google +1 ไปใส่ไว้บนหน้าเว็บไม่ใช่แนวคิดที่แปลกใหม่นัก เพราะเหมือนกับ Facebook Like ทุกประการ (ตอนนี้ยังไม่เปิดให้ใช้ แต่ไปลงชื่อรอได้ที่ +1 your website) จุดที่น่าสนใจคือการเพิ่ม +1 เข้าไปในผลการค้นหาและโฆษณาของกูเกิลต่างหาก

ในมุมของผู้ใช้ทั่วไป เมื่อเพื่อนๆ ของเราใน Google Profile กดปุ่ม +1 ที่ผลการค้นหา เราจะเห็นรายชื่อของเพื่อนเราต่อท้ายผลการค้นหานั้นๆ เป็นเครื่องมือยืนยันว่า "ลิงก์นี้ดี" แบบอ้อมๆ (ดูภาพประกอบ)

ที่น่าสนใจคือกูเกิลประกาศชัดว่าจะเริ่มพิจารณาการนับ +1 เข้าเป็นปัจจัยหนึ่งในการจัด PageRank ของเว็บไซต์แต่ละแห่งด้วย

ในส่วนของโฆษณา กูเกิลจะเพิ่ม +1 เข้าไปกับโฆษณาใน AdWords/AdSense ด้วย และจะไม่นับเป็นคลิกถ้าผู้ใช้กดปุ่ม +1 ที่โฆษณาแทนที่จะเป็นลิงก์โฆษณาโดยตรง ตอนนี้กูเกิลยังไม่บอกว่าจะนำ +1 เข้ามาเป็นปัจจัยจัดอันดับการแสดงผลโฆษณาด้วยหรือไม่

+1 จะเริ่มเปิดให้ใช้ใน Google Search ภาคภาษาอังกฤษก่อน โดยผู้ใช้จะต้องเปิดใช้ฟีเจอร์นี้เองในช่วงแรก (เปิดใช้ใน Google Experimental Labs และหน้า Google Profile เท่าที่ผมลองตอนนี้ยังใช้ไม่ได้)

รายละเอียดในประเด็นอื่นๆ ดูที่ Search Engine Land เขียนไว้ละเอียดมากครับ

ที่มา - Google +1, Google Social Web Blog, Official Google Blog

Blognone Jobs Premium