กูเกิลกำลังจัดระเบียบโลก Android ใหม่ กำหนดเงื่อนไขเข้มขึ้นทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

by mk
1 April 2011 - 16:16

เป็นสองข่าวที่ใกล้เคียงกันผมรวบเป็นข่าวเดียวเลยละกันครับ

ข่าวแรกมาจาก DigiTimes อ้างผู้ผลิตฮาร์ดแวร์โน้ตบุ๊กว่า กูเกิลกำลังกำหนดมาตรฐานฮาร์ดแวร์สำหรับ Android 3.0 เสียใหม่ โดยระบุสถาปัตยกรรมของ ARM ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อที่กระบวนการอัพเกรดจะทำได้ง่ายกว่าเดิม

ข่าวที่สองมาจาก BusinessWeek ระบุว่าช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กูเกิลกำลังไล่เจรจากับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และโอเปอเรเตอร์ว่า "ห้ามปรับแต่งซอฟต์แวร์โดยไม่ได้รับอนุญาต" บริษัทที่จะเป็นคู่ค้าใกล้ชิดกับกูเกิลจะต้องเสนอแผนการพัฒนาล่วงหน้า ซึ่งคนอนุมัติก็คือ Andy Rubin นั่นเอง

จากนี้ไปคู่ค้าใกล้ชิดจะต้องทดสอบฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่กับ Android รุ่นของกูเกิลเสียก่อน เมื่อแก้ไขบั๊กเสร็จเรียบร้อยแล้ว กูเกิลจึงจะอนุญาตให้ปรับแต่งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมได้ ตามข่าวบอกว่าคู่ค้าบางราย เช่น Facebook ซึ่งพัฒนา Android รุ่นของตัวเองก็ไม่พอใจที่จะต้องให้กูเกิลอนุมัติการแก้ไขเสียก่อน นอกจากนี้ยังมีกรณีของ Verizon ที่ปรับแต่ง Android ให้ใช้ Bing เป็นเครื่องมือค้นหา ซึ่งกูเกิลก็มีปัญหากับกรณีนี้เช่นกัน

ทั้งสองข่าวนี้สอดคล้องกับข่าวก่อนหน้านี้คือ กูเกิลยังไม่ยอมเปิดซอร์ส Honeycomb เหตุเพราะกลัวคนเอาไปใช้กับโทรศัพท์ เราน่าจะมองภาพกันออกว่ากูเกิลกำลังพยายามแก้ปัญหา fragmentation ของ Android ที่เรื้อรังมานาน ซึ่งจะส่งผลให้ทิศทางการพัฒนาของ Android "เปิด" น้อยลง แต่ก็แข่งขันได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม BusinessWeek ตั้งข้อสังเกตว่านโยบายที่เข้มงวดขึ้นของกูเกิล อาจส่งผลให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบข้อหากีดกันทางการค้าหรือผูกขาดตลาดก็ได้เช่นกัน

Blognone Jobs Premium