ข้อมูลหลุด Windows 8 รอบใหม่: UI, Welcome Screen

by nuntawat
2 April 2011 - 03:23

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เริ่มแจกจ่าย Windows 8 รุ่นทดสอบให้กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ (OEM) บางราย ทำให้มีข้อมูล Windows 8 หลุดออกมามากมายบนอินเทอร์เน็ต ดังนี้

ภาพพื้นหลังใหม่ การปรับเปลี่ยนทาสก์บาร์ และส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) แบบใหม่

อาจเหมือนกับ Windows 7 ขณะในช่วงเบต้าที่จะมีภาพพื้นหลังหน้าจอเป็นภาพปลากัดไทย สำหรับ Winodws 8 M3 รุ่นทดสอบนี้ก็เช่นเดียวกันที่มีภาพพื้นหลังใหม่ออกมา (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) สำหรับส่วนติดต่อผู้ใช้นั้นยังเป็นความลับอยู่ค่อนข้างมาก แต่จากธีมการแสดงผลแบบ Aero จะเห็นว่ามี user tile ปรากฏบริเวณด้านขวาของทาสก์บาร์ที่บ่งบอกถึงผู้ใช้งาน Windows ในขณะนั้นและอาจให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ได้สะดวกขึ้น

นอกจากหน้าจอธีม Aero แล้ว

  • ยังพบไฟล์ไลบรารีชื่อ "TWINUI" และไฟล์ไลบารีกับคอมโพเนนท์ของ Windows ที่อ้างถึงชื่อ "Immersive" ทำให้เชื่อได้ว่าไมโครซอฟท์น่าจะปล่อยส่วนติดต่อผู้ใช้แบบใหม่ให้กับ Windows 8 (แต่ตอนนี้ไฟล์ดังกล่าวยังไม่ถูกเรียกใช้งานขึ้นมา อาจคล้ายกับตอนที่ไมโครซอฟท์โชว์ Windows 7 ครั้งแรกที่โชว์ Aero UI แต่ไม่ยอมเปิดให้ใช้งาน)
  • ยังพบรีจิสทรี (registry) ที่บ่งบอกว่าไมโครซอฟท์น่าจะใส่ tile-based UI คล้าย Metro UI ที่ใช้บน Windows Phone 7 ให้กับ Windows 8 เพื่อการแสดงผลบนแท็ปเล็ตอีกด้วย

หน้าจอ Welcome Screen แบบใหม่

โดยหน้านี้จะแสดงข้อมูลวันและเวลา รวมถึงปุ่ม Ease of Access และปุ่มฟังก์ชั่นการจัดการพลังงาน (power management) (ปรากฏเฉพาะ Windows ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์แบบพกพาอย่างแท็ปเล็ต) โดยที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เองเฉพาะภาพพื้นหลัง (background) เท่านั้น หน้านี้ดูแล้วคล้ายกับ Windows Phone 7 อย่างไม่ต้องสงสัย

สำหรับฟีเจอร์อื่นที่คาดว่าจะมีบนหน้าจอ Welcome Screen ประกอบด้วย

  • ผู้ใช้สามารถล็อกอินเข้า Windows โดยใช้ pattern ได้เหมือนการปลดล็อกหน้าจอของ Android
  • ผู้ใช้สามารถควบคุมการเล่นเพลงจากหน้าจอดังกล่าวได้เลย

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวฟีเจอร์อื่นบน Windows 8 อาทิ System Reset ที่ให้ผู้ใช้ย้อนเวลาคอมพิวเตอร์กลับไปในอดีตหากไม่สามารถแก้ไขความเสียหายบน Windows ได้ และยังรวมถึงที่ไมโครซอฟท์เคยบอกว่า Internet Explorer 9 จะเป็นเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งมากับ Windows 8 อีกด้วย

ที่มา: Supersite for Windows - 1, 2; Microsoft News; BGR; ZDNet - 1, 2

Blognone Jobs Premium