Blognone Company Profile - ข้อมูลเบื้องต้นของหน่วยงานไอทีในไทย

by mk
4 April 2011 - 12:22

จากที่เคยสอบถามความคิดเห็นไปแล้วใน Ask Blognone: ถ้าจะสมัครงานในบริษัททางด้านไอที อยากรู้อะไรเกี่ยวกับตัวองค์กรกันบ้าง? ในที่สุดมันก็เสร็จออกมาเป็นตัวเป็นตนในชื่อ Blognone Company Profile

ย้อนความเดิมก่อนว่า Blognone Company Profile ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การจ้างงาน-สมัครงานด้านไอที โดยเป็นเวทีให้ "ว่าที่นายจ้าง" (ซึ่งมีสถานะเป็น "องค์กร" ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคเอกชน) ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเบื้องต้นขององค์กรให้ "ว่าที่ผู้สมัคร" ได้รับรู้ และพิจารณาควบคู่ไปกับข้อมูลของตำแหน่งงานที่สนใจ

ในโพสต์ก่อนเราได้สอบถามความเห็นของผู้ใช้ในฐานะ "ว่าที่ผู้สมัคร" ว่าอยากทราบข้อมูลอะไรของตัวองค์กรบ้าง ซึ่งคำตอบก็มีหลากหลายสารพัด สุดท้ายคัดเลือกออกมาเฉพาะฟิลด์สำคัญๆ จริงๆ เท่าที่จำเป็น (คงไม่มีใครชอบกรอกฟอร์มยาวๆ) ออกมาได้ดังนี้

  • ชื่อองค์กร
  • รูปแบบองค์กร (เช่น เอกชน รัฐบาล มหาวิทยาลัย)
  • พื้นที่แนะนำตัวองค์กร ว่าทำงานอะไร มีเป้าหมายอะไร มีผลงานอะไร
  • เว็บไซต์องค์กร
  • ที่อยู่องค์กร ซึ่งจะให้ดีควรใส่ลิงก์เพื่อชี้พิกัดบน Google Maps/Foursquare ด้วย จะได้หากันง่ายๆ เวลาไปสมัครงาน
  • ข้อมูลติดต่อผู้รับผิดชอบด้านการสมัครงาน อันนี้สำคัญมากเพราะบางทีตามตัวกันยากมาก เสียโอกาสทั้งนายจ้างและผู้สมัครงาน
  • แนะนำว่าทำไมควรทำงานกับองค์กรนี้ เป็นพื้นที่สำหรับโปรโมท สร้างแรงจูงใจกันเต็มที่
  • ภาพประกอบ โลโก้หรือภาพอื่นๆ ใส่ได้องค์กรละ 1 ภาพ

ส่วนข้อมูลอื่นๆ สามารถกรอกได้ในส่วนของตำแหน่งงานแต่ละอัน ในหน้า Jobs ตามปกติครับ

มาถึงตอนนี้น่าจะพอนึกภาพกันออกแล้ว ก็ได้เวลาเข้าไปดูของจริงที่ Blognone Company Profile เบื้องต้นเราก็มีข้อมูลขององค์กรจำนวนหนึ่งพอให้ดูเป็นตัวอย่างได้ (ควรจะกรอกอะไรดี? อ่าน ถ้าจะสมัครงานในบริษัททางด้านไอที อยากรู้อะไรเกี่ยวกับตัวองค์กรกันบ้าง? น่าจะพอเป็นไอเดียได้)

สำหรับองค์กรที่ต้องการเพิ่มข้อมูลของตัวเอง ก็เพียงแค่ล็อกอินเข้าระบบ แล้วเข้าไปที่หน้า Add Company Profile (อยู่ในเมนู Create Content) แล้วกรอกข้อมูลได้เลย

สุดท้ายผมขอเชิญชวนเจ้าของ-ผู้รับผิดชอบองค์กรทุกท่านที่อยากจะประกาศจ้างงานผ่าน Blognone ในอนาคต เข้ามากรอกข้อมูลเหล่านี้ไว้ ตอนนี้เรายังอยู่ในช่วงทดลองใช้ แต่อนาคตคงจะบังคับให้เป็นเงื่อนไขขั้นต่ำก่อนโพสต์รับสมัครงานครับ สำหรับเจ้าขององค์กรที่ยังไม่มีแผนจะจ้างงาน แต่อยากโปรโมทตัวองค์กร ก็ทำได้ไม่มีปัญหาเช่นกัน

Blognone Company Profile จะค่อยๆ พัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต (เช่น อาจจะมีระบบ verify บริษัทว่ามีอยู่จริง น่าเชื่อถือ มีผลงานจับต้องได้ ฯลฯ) ถ้ามีไอเดียน่าสนใจก็โพสต์ไว้ได้ที่คอมเมนต์ครับ

Blognone Jobs Premium