กูเกิลทุ่ม 900 ล้านดอลลาร์ซื้อสิทธิบัตร Nortel, ยืนยันว่าใช้เพื่อป้องกันตัวและปกป้องโอเพนซอร์ส

by lew
4 April 2011 - 19:02

หลังจาก Nortel ล้มละลายไปในปี 2009 สิทธิบัตรจำนวนมหาศาลก็เป็นทรัพยสินที่คาดกันว่าหลายบริษัทจะเข้ามาแย่งชิงกันอย่างหนัก และวันนี้กูเกิลก็ประกาศตัวเข้าร่วมประมูลสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเสนอราคาแรกที่ 900 ล้านดอลลาร์

หลังจากเสนอราคาเข้าประมูล กูเกิลก็เขียนบล็อกเพื่อชี้แจงการประมูลนี้ว่าแม้บริษัทจะไม่เห็นด้วยกับการใช้สิทธิบัตรเป็นอาวุธต่อสู้กับคู่แข่งซึ่งจะลดนวัตกรรมใหม่ๆ ลง แต่การที่กูเกิลเป็นบริษัทขนาดใหญ่แต่มีสิทธิบัตรในมือน้อยก็ทำให้เป็นเป้านิ่งให้กับบริษัทอืนๆ ได้ และยังยืินยันว่าการที่กูเกิลถือสิทธิบัตรจำนวนมากจะป้องกันกูเกิลจากการถูกฟ้อง (เพราะอาวุธที่ใช้ฟ้องกลับจะมีมากขึ้น) และช่วยปกป้องพันธมิตรของกูเกิลตลอดจนโลกโอเพนซอร์สได้

ราคา 900 ล้านดอลลาร์นี้ทาง Nortel ได้เลือกเป็นราคาเริ่มต้นสำหรับการประมูล โดยยังไม่มีการประกาศว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลรายอื่นๆ อีกกี่ราย แต่ราคาประเมิณของสิทธิบัตรทั้งหมดนั้นน่าจะเกินพันล้านดอลลาร์ และในช่วงเวลาแห่งสงครามสิทธิบัตร โดยเฉพาะโลกอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ Nortel มีสิทธิบัตรจำนวนมาก ก็ไม่น่าแปลกใจหากบริษัทต่างๆ จะเข้าประมูลจนราคากระโดดไปจากนี้อีกไกล

ที่มา - Network World, Google

Blognone Jobs Premium